8 lợi ích thiết thực khi doanh nghiệp áp dụng TQM

Ánh Dương

TQM là viết tắt của Total Quality Management, có nghĩa là “quản lý chất lượng toàn diện”. Áp dung TQM có thể đem lại 8 lợi ích nổi cộm cho doanh nghiệp.

Phương pháp TQM nhằm mục đích ngăn chặn các sản phẩm hoặc dịch vụ bị lỗi, giảm thiểu lãng phí tài nguyên, như thời gian hoặc tiền bạc.
Phương pháp TQM nhằm mục đích ngăn chặn các sản phẩm hoặc dịch vụ bị lỗi, giảm thiểu lãng phí tài nguyên, như thời gian hoặc tiền bạc.

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) có mục tiêu đảm bảo tất cả các bên tham gia vào quá trình sản xuất có trách nhiệm với chất lượng tổng thể của sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng. Áp dụng TQM có thể đem lại 8 lợi ích nổi cộm cho doanh nghiệp.

Thứ nhất là giảm chi phí: Phương pháp TQM nhằm mục đích ngăn chặn các sản phẩm hoặc dịch vụ bị lỗi, giảm thiểu lãng phí tài nguyên, như thời gian hoặc tiền bạc. TQM cũng làm giảm chi phí vì TQM khuyến khích các doanh nghiệp chỉ tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng hài lòng, tăng khả năng khách hàng sẽ mua thứ gì đó.

Thứ hai là tăng năng suất: TQM cho phép các trưởng nhóm tạo ra các kế hoạch chiến lược, chi tiết, giúp các trưởng nhóm hướng dẫn nhóm của mình một cách dễ dàng. Điều này làm tăng năng suất vì mọi người đều biết họ nên làm gì.

Thứ ba là giảm các hoạt động dư thừa: Các nhóm có thể liên tục xem xét nhiệm vụ của mình để đảm bảo họ không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào không cần thiết. Điều này đảm bảo họ không lãng phí bất kỳ tài nguyên nào và tăng hiệu quả.

Thứ tư là thúc đẩy đổi mới: TQM cho nhân viên nhiều tự do hơn để tự đưa ra những ý tưởng và giải pháp mới, thúc đẩy đổi mới. Điều này cũng có thể làm cho các thành viên trong nhóm cảm thấy được tham gia nhiều hơn và có giá trị hơn.

Thứ năm là khuyến khích cải tiến: Các nhóm phải thường xuyên xem xét công việc và quy trình của họ để tìm kiếm những cách mới để cải thiện. Điều này khuyến khích cải tiến liên tục trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp, chẳng hạn như văn hóa công ty, quy trình, dịch vụ và sản phẩm.

Thứ sáu là tạo điều kiện giao tiếp hiệu quả: TQM thúc đẩy giao tiếp cởi mở giữa tất cả nhân viên để đảm bảo mọi người đều nắm bắt những gì đang diễn ra trong công ty. Điều này có thể cải thiện hiệu quả và cải thiện văn hóa công ty.

Thứ bảy là tăng tinh thần của nhân viên: Khi nhân viên có nhiều tự do hơn và có thể đổi mới, họ thường hài lòng hơn với công việc của mình. Sự hài lòng trong công việc có thể dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn và năng suất cao hơn.

Thứ tám là cải thiện sự hài lòng của khách hàng: TQM yêu cầu các công ty thường xuyên khảo sát khách hàng của họ để đảm bảo họ hài lòng. Các công ty có thể sử dụng phản hồi này để tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ được cải thiện.

Thời gian qua, có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam triển khai áp dụng TQM như: Công ty cổ phần Thăng Long, Công ty giày Thượng Đình, Công ty Bê tông và Xây dựng Vĩnh Tuy, Công ty cổ phần Trường Sơn…

Tại Công ty cổ phần Trường Sơn, trước khi áp dụng TQM, sự quản lý, sắp xếp trong các bộ phận còn nhiều bất cập. Chi phí sản xuất và lãng phí của công ty còn nhiều.

Tuy nhiên, sau khi triển khai áp dụng tốt TQM, hiệu suất hoạt động của toàn công ty đã tăng mạnh từ 40% lên 80%, gấp đôi với trước đây. Cả 10 tiêu chí đánh giá đều có sự cải thiện, đơn cử như: Sản xuất có chất lượng tăng từ 33,33% lên 66,67%; cam kết về chất lượng tăng 66,67% lên 100%; sử dụng lao động tăng từ 50% lên 83,33%...