Bộ Tài chính chủ động, tích cực trao đổi thông tin với tổ chức xếp hạng tín nhiệm


Vừa qua, Moody’s đã nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức Tích cực (tăng hai bậc). Đây là kết quả của sự kiên trì, chủ động của các cơ quan Chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính trong việc trao đổi, chia sẻ các thông tin cập nhật với tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s.

Buổi làm việc trực tuyến giữa Bộ Tài chính với Moody’s ngày 18/3/2021.
Buổi làm việc trực tuyến giữa Bộ Tài chính với Moody’s ngày 18/3/2021.

Ngày 18/3/2021, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s thông báo về việc giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm, và điều chỉnh tăng triển vọng lên Tích cực.

Việc Moody’s đánh giá nâng hai bậc triển vọng đối với Việt Nam là chưa từng có tiền lệ trong xếp hạng tín nhiệm của tổ chức này trên toàn cầu kể từ đại dịch Covid-19, và là kết quả rất đáng ghi nhận đối với Việt Nam, phản ánh khẳng định của tổ chức này đối với tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Kết quả này là sự ghi nhận hiệu quả điều hành chính sách vĩ mô hiệu quả, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc kiểm soát thành công dịch Covid-19, đưa nền kinh tế phục hồi trở lại đạt những thành quả hết sức tích cực. Đó cũng là kết quả của sự kiên trì, chủ động của các cơ quan Chính phủ, của Bộ Tài chính trong việc trao đổi, chia sẻ các thông tin cập nhật với phía Moody’s.

Theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai công tác đánh giá hệ số tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình làm việc, cập nhật thông tin thường xuyên với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, trong đó có Moody’s.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đã linh hoạt áp dụng đa dạng hình thức làm việc, điện đàm trực tuyến để đảm bảo việc trao đổi thông tin thường xuyên, thông suốt, giúp các tổ chức xếp hạng tín nhiệm có đầy đủ thông tin để đưa ra những đánh giá cập nhật, chính xác về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Ông Long cho biết, trong thời gian qua, Bộ Tài chính cũng chủ động phối hợp với các định chế tài chính, chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm với các cơ quan, tổ chức trong nước nhằm không ngừng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia, theo đó cải thiện chất lượng thông tin cung cấp cũng như phương pháp làm việc với các cơ quan xếp hạng tín nhiệm.

Đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, Bộ Tài chính đã kiên trì tập trung giải trình, thuyết phục về các vấn đề các tổ chức xếp hạng tín nhiệm còn có quan ngại nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, đảm bảo đánh giá khách quan của các cơ quan này.

Nhờ sự tích cực, chủ động của Bộ Tài chính cũng như các cơ quan của Chính phủ trong việc trao đổi thông tin, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, trong đó có Moody’s đã có đầy đủ thông tin để đánh giá khách quan về xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Hệ số tín nhiệm quốc gia là chỉ số phản ánh tổng thể diễn biến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, tài chính, tiền tệ, tín dụng và khả năng hoàn trả đúng hạn tiền gốc, lãi trong danh mục nợ quốc gia. Do vậy, việc cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia có nghĩa hết sức quan trọng. Đây là vấn đề về uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia tốt sẽ có tác động tích cực trở lại đối với nền kinh tế.

Xếp hạng tín nhiệm cao hơn sẽ giúp thu hút các nguồn đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào Việt Nam tạo nguồn lực cho phát triển; giúp Chính phủ, doanh nghiệp, định chế tài chính nhà nước và các tổ chức tín dụng giảm đáng kể chi phí huy động vốn vay hoặc phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế.

Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, mặc dù khó khăn, thách thức là không nhỏ, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách thể chế song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho giai đoạn tới, duy trì và tiếp tục cải thiện các yếu tố sức mạnh tín nhiệm của quốc gia, tạo nền tảng vững chắc hiện thực hóa các mục tiêu trung, dài hạn của đất nước.