Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt thân mật cán bộ hưu trí khu vực phía Nam

Thanh Sơn

Sáng ngày 25/1/2021 Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt gần 200 cán bộ hưu trí công tác trong ngành tài chính khu vực phía Nam nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu.

Đại diện Lãnh đạo Bộ Tài chính trao quà cho các cán bộ hưu trí. Ảnh Hoàng Nam
Đại diện Lãnh đạo Bộ Tài chính trao quà cho các cán bộ hưu trí. Ảnh Hoàng Nam

Tại buổi gặp mặt, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Trần Quân thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, thăm hỏi các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tài chính, các đồng chí nguyên là cán bộ công chức, viên chức Bộ Tài chính qua các thời kỳ…

Báo cáo tại buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí ông Trần Quân cho biết, trong năm 2020, trải qua nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Trần Quân tặng quà và mừng thọ cho các cụ cao tuổi tham dự. Ảnh Hoàng Nam
Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Trần Quân tặng quà và mừng thọ cho các cụ cao tuổi tham dự. Ảnh Hoàng Nam

Kết quả thu ngân sách trong điều kiện hết sức khó khăn vẫn hoàn thành và vượt chỉ tiêu dự toán, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng cao so với khu vực và thế giới. Các chỉ số về cải cách hành chính trong hoạt động của Ngành không ngừng đổi mới và đạt kết quả cao. Nhiều hoạt động tiếp tục được Chính phủ đánh giá là đơn vị tiên phong trong khối các cơ quan đơn vị, địa phương…

Trong đó, thu nội địa trong cân đối (không tính dầu thô) đạt 1.240.009 tì đồng, bằng 98,09% dự toán năm, chiếm 85,1% tổng thu cân đối NSNN. Thu nội địa trong cân đối của ngân sách trung ương là 535.958 tỉ đồng, đạt 88,80% dự toán năm. Thu từ dầu thô đạt 34.416 tỉ đồng, bằng 97,77% dự toán (35.200 tỉ đồng), chiếm 2,36% tổng thu cân đối NSNN. Thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 181.733 tỉ đồng, bằng 87,37% dự toán (208.000 tỉ đồng, bao gồm dự toán hoàn thuế GTGT), chiếm 12,47% tổng thu cân đối NSNN.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Đại diện Văn phòng Bộ tại TP. Hồ Chí Minh gửi lời chúc sức khỏe tới các cán bộ hưu trí. Ảnh Hoàng Nam
Ông Nguyễn Văn Hưng - Đại diện Văn phòng Bộ tại TP. Hồ Chí Minh gửi lời chúc sức khỏe tới các cán bộ hưu trí. Ảnh Hoàng Nam

Trong năm 2020, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế. Trong đó, có ít nhất 8 nghị quyết, nghị định của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được ban hành.

Nổi bật như Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh) và tiền thuê đất cho hầu hết các đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19; Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025.

Tính đến ngày 31/12/2020, đã có khoảng 123,6 nghìn tỷ đồng tiền thuế, thuê đất, phí và lệ phí được gia hạn, hoặc miễn, giảm. Trong đó, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất khoảng 87,2 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí khoảng 36,4 nghìn tỷ đồng.

Nghị quyết số 116/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng…

Nhân dịp đón năm mới Tân Sửu, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Trần Quân chuyển lời thăm hỏi động viên, chúc sức khỏe của lãnh đạo Bộ đến toàn thể cán bộ hưu trí khu vực phía Nam, đồng thời tặng quà và mừng thọ cho các cụ cao tuổi tham dự.

Đại diện ban liên lạc hưu trí khu vực phía Nam thông tin về tình hình sức khỏe, tâm tư tình cảm của các cán bộ hưu trí qua nhiều thời kỳ, mong muốn tiếp tục đóng góp ý kiến, kinh nghiệm vào sự phát triển chung của ngành Tài chính nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. Đồng thời, bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm, chia sẻ động viên của lãnh đạo Bộ Tài chính và hứa sẽ tiếp tục giữ gìn sức khỏe, sống vui, có ích cho gia đình và xã hội.