Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021”

Việt Dũng

Chiều ngày 8/12, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính Hà Nội và 9 điểm cầu khác tại TP. Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021”.
Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021”.

Đây là chương trình đối thoại thường niên của Bộ Tài chính với cộng đồng doanh nghiệp nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, từ đó, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

Chương trình có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, lãnh đạo VCCI, lãnh đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, đại diện các hiệp hội, lãnh đạo doanh nghiệp và sự tham gia của 9 điểm cầu theo hình thức trực tuyến tại các chi nhánh, văn phòng đại diện VCCI tại TP. Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Cần Thơ và Bình Thuận.

Hội nghị là dịp để Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng trực tiếp tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, qua đó tiếp tục có những điều chỉnh các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính, thuế và hải quan. Đồng thời, có giải pháp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khó lường, gây ra khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và điều kiện thực tế để tổng kết, đánh giá hiệu quả chính sách đã thực hiện để tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp để hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực của ngành Tài chính đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan - các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp .

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giới thiệu về những điểm mới của chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan từ tháng 11/2020 đến nay; đồng thời, trả lời và giải thích nhiều vướng mắc từ các địa phương và doanh nghiệp. 

Trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp gửi tới, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách cho biết, trước diễn biến của dịch COVID-19, trong hai năm 2020 và 2021, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu và báo cáo các cấp có thẩm quyền để ban hành, điều chỉnh nhiều chính sách tài khóa theo hướng linh hoạt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Cụ thể, Bộ Tài chính đã đề xuất nhiều giải pháp miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp các khoản thuế và tiền thuê đất, phí, lệ phí...

Năm 2022, dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, dịch COVID-19 còn có diễn biến phức tạp, tác động kéo dài. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để ban hành gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế. Trên cơ sở quyết sách của Quốc hội, Chính phủ, Tổng cục Thuế cũng như Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Bộ Tài chính ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Về quy định tạm nộp 75% thuế thu nhập doanh nghiệp của 3 quý đầu năm 2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, quy định trên được thực hiện theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn của doanh nghiệp trước tác động mà dịch COVID-19 gây ra, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế.

Trong đó, để hỗ trợ doanh nghiệp, ngày 3/11, Bộ Tài chính đã có báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ cho phép doanh nghiệp chưa tạm nộp 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đầu năm như quy định tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. Việc quyết định thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Cũng tại hội nghị, trả lời phản ánh của doanh nghiệp về việc chưa được hưởng ưu đãi giảm 30% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong thời gian từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 theo quy định tại Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 và tại Nghị định số 92/2021/NĐ-CP Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15. 

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, khi ban hành chính sách Quốc hội cũng như Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương hướng dẫn thực hiện, đảm bảo mọi người dân, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Thuế kiểm tra, giám sát cơ quan Thuế các cấp triển khai thực hiện trên địa bàn. Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu cục Thuế các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát tránh tình trạng Nhà nước đã ban hành chính sách ưu đãi mà người dân lại không được thụ hưởng...

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng đã trả lời, giải đáp một số vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hải quan.

Được biết, Hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2021 có sự tham gia của hơn 600 doanh nghiệp tại 9 điểm cầu trên cả nước.