Cục Thuế Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng hóa đơn điện tử

Thanh Sơn

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, rút ngắn thời gian. Đây cũng là phương thức giúp người nộp thuế phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cục Thuế Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: Thuế ĐN
Cục Thuế Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: Thuế ĐN

Để đưa hóa đơn điện tử vào áp dụng trong kê khai thuế, Cục Thuế Đắk Nông đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế về tiện ích của phương thức này.

Theo ông Ngô Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, đơn vị tập trung nguồn lực tuyên truyền đến các doanh nghiệp về lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử, người nộp thuế sẽ giảm tới 70% các bước quy trình phát hành; 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn; tiết kiệm đến 80% chi phí cho mỗi hóa đơn, cũng như thời gian để vận hành...

Hàng năm, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông phối hợp với các nhà cung cấp, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài quy trình, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các thao tác lập, sử dụng hóa đơn điện tử trong kê khai, nộp thuế được người nộp thuế cập nhật kịp thời.

Bên cạnh đó, các cơ quan Thuế trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện triển khai các dịch vụ nâng cao, nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa đối với người nộp thuế như: dịch vụ tin nhắn giữa cơ quan thuế với người nộp thuế; ứng dụng eTax dành cho thiết bị di động (E.Mobile) cung cấp một số chức năng về đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; tra cứu nghĩa vụ thuế; nộp thuế; tra cứu hồ sơ thuế đã nộp…

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử. Một số trường hợp có quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ hoặc siêu nhỏ còn hạn chế thiết bị, máy móc. Điều này khó đáp ứng đủ điều kiện hóa đơn điện tử.

“Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế để đẩy mạnh áp dụng hình thức này. Với sự ủng hộ mạnh mẽ của người nộp thuế, đến cuối năm 2021, chúng tôi phấn đấu trên 70% doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn điện tử”, ông Trọng cho biết thêm.

Đối với hóa đơn điện tử, bên bán hàng hóa, dịch vụ sẽ lập hóa đơn, ký điện tử rồi gửi lên hệ thống của cơ quan thuế. Tiếp theo, cơ quan thuế sẽ cấp duy nhất một mã số, đồng thời, gắn lên hóa đơn điện tử đó. Vì vậy, hóa đơn này không thể làm giả.

Trong trường hợp không may xảy ra tình trạng thiết bị lưu trữ bị hư hỏng hay dữ liệu bị mất, hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đó sẽ tiến hành sao lưu dữ liệu thông tin. Điều này đảm bảo mọi dữ liệu không bị mất hoặc có sự nhầm lẫn như hóa đơn giấy truyền thống.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Đến nay, đã có 838.787 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,7% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.