Cục Thuế Khánh Hòa tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử

Ngọc Thanh

Theo Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, hiện nay công tác quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến số thuế thu được trên địa bàn còn hạn chế. Trong 9 tháng năm 2021, tổng số thuế thu được từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ đạt gần 1 tỷ đồng.

Cục Thuế Khánh Hòa tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử. Ảnh minh họa
Cục Thuế Khánh Hòa tăng cường quản lý thuế thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Khó khăn trong quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT

Tính đến nay, các loại hình kinh doanh TMĐT mới nhất trên thế giới như cung cấp các dịch vụ kết nối vận tải, Go Viet, Grab, đặt phòng trực tuyến khách sạn Agoda, Traveloka, quảng các trực tuyến trên Google, Facebook, Lazada, Shopee... đều đã có mặt ở Việt Nam.

Trong khi các DN cung cấp dịch vụ xuyên biên giới hay các cá nhân kinh doanh qua mạng hàng năm đang thu được một nguồn lợi lớn từ thị trường Việt Nam, thì cơ quan thuế vẫn rất khó trong việc tìm ra giải pháp để buộc các tổ chức, cá nhân này đóng thuế theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, hiện nay, do công tác quản lý thuế hoạt động TMĐT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến số thuế thu được còn hạn chế.

Trong đó, những cá nhân kinh doanh online qua các trang mạng xã hội được xem là đối tượng khó quản lý thuế nhất. Nguyên nhân là do các đối tượng này thường không đăng ký kinh doanh, không có địa chỉ kinh doanh, cư trú rõ ràng, tên đăng ký trên mạng khác với tên ngoài đời thực...

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quản lý thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ quan thuế không thể xác định chính xác doanh thu; phương thức thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, trả tiền khi giao hàng nên không kiểm soát được doanh thu bán hàng để quản lý thu thuế.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa ngành Thuế với hệ thống ngân hàng vẫn còn hạn chế. Các ngân hàng chưa cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể để xác định được từng nghiệp vụ phát sinh khi giao dịch, từ đó xác định doanh thu kinh doanh TMĐT..., mà chủ yếu cung cấp sao kê giao dịch trên tài khoản. Vì vậy, không phân biệt được giao dịch nào là giao dịch TMĐT, giao dịch thông thường từ tài khoản của cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra số 4, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay, cơ quan Thuế trên địa bàn đã thực hiện rà soát, kiểm tra đưa vào quản lý thuế 237 tổ chức và 2.367 cá nhân do các chủ sở hữu của những website trong nước cung cấp, 158 tổ chức nộp thay thuế nhà thầu nước ngoài, trong đó 80% tài khoản phát sinh trên địa bàn TP. Nha Trang. 9 tháng năm 2021, tổng số thuế thu được từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh gần 1 tỷ đồng.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế đối với TMĐT

Để quản lý thuế thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tốt, Cục Thuế Khánh Hòa đã yêu cầu các Chi cục thuế đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đến tất cả các tổ chức, cá nhân gắn với thường xuyên rà soát, đôn đốc việc thực hiện kê khai, nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, tăng cường quản lý thuế nhằm chống thất thu cho NSNN…

Cục Thuế Khánh Hòa cũng yêu cầu đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra đối với các DN có hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động này vào nề nếp. Qua triển khai tại một số địa phương đã phát hiện ra nhiều trường hợp không kê khai, trốn thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế Khánh Hòa phối hợp với cục thuế các tỉnh, thành đang quản lý những DN có các sàn giao dịch TMĐT lớn như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Momo, Zalo… đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị phải thực hiện cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân trên địa bàn Khánh Hòa tham gia kinh doanh bán hàng qua mạng trên các sàn; phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin sao kê giao dịch qua tài khoản ngân hàng của tổ chức, cá nhân có thu nhập từ các nhà mạng chi trả hoặc có hoạt động kinh doanh TMĐT...

Song song đó, Cục Thuế chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi gian lận về thuế, đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp, giúp cho DN tự giác thực hiện kê khai nộp thuế, đảm bảo việc thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN. Qua đó, đảm bảo công bằng giữa người kinh doanh truyền thống và kinh doanh qua mạng, tránh thất thu NSNN.