Cục Thuế TP. Hà Nội công khai lần đầu 1.936 đơn vị nợ thuế, phí liên quan đến đất


Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công khai lần đầu 1.936 đơn vị nợ thuế, phí và nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất với tổng số tiền nợ lên tới hơn 740 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong số 1.936 trường hợp nợ thuế, phí và nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất có 991 người nộp thuế có số thuế nợ khả năng thu là 641,702 tỷ đồng, còn lại là các đơn vị có số nợ thuế khó thu với khoảng trên 100 tỷ đồng.

Đối với các trường hợp nợ thuế quá 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước hoặc hết thời hạn chấp hành các quyết định hành chính về quản lý thuế, nhưng người nộp thuế hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiến hành công khai nợ thuế khi đảm bảo cơ quan thuế đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ, doanh nghiệp không có phát sinh vướng mắc hoặc khiếu kiện, khiếu nại.

Bên cạnh việc đôn đốc và kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nộp thuế theo quy định, Cục Thuế cũng sẽ lắng nghe, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ người nộp thuế, qua đó, kịp thời chia sẻ, tạo điều kiện cho người nộp thuế bằng các biện pháp gia hạn.

Với các doanh nghiệp, người nộp thuế gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định đối với người nộp thuế.

Trong tháng 6 và các tháng còn lại của năm 2021, cục Thuế TP. Hà Nội  sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhằm đảm bảo thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 được giao, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đề ra 7 nhóm giải pháp, 5 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện; đồng thời, Cục Thuế TP. Hà Nội quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu "kép", vừa hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Một trong những giải pháp quan trọng đó là tiếp tục giảm tiền nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách.