Tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2021

Trần Huyền

Ngày 3/12, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác tháng 11 và triển khai các chương trình kế hoạch công tác tháng 12. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2021.

Thứ trưởng thường trực Trần Xuân Hà chủ trì hội nghị.
Thứ trưởng thường trực Trần Xuân Hà chủ trì hội nghị.

Nỗ lực thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước

Báo cáo hội nghị tại điểm cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, tính đến hết ngày 30/11/2021, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 11 do cơ quan thuế quản lý đạt 118.533 tỷ đồng, bằng 10,6% dự toán và bằng 121,7% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu so với tháng 8 thì số thu của tháng 11 bằng 171% và so với tháng 9 là 196%.

Nếu loại trừ các yếu tố tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp (21.500 tỷ đồng) chuyển từ tháng 10 sang, thực hiện nộp gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất… khoảng 50.000 tỷ đồng, thì số thu ngân sách tháng 11 tăng khoảng 8.400 tỷ đồng so với tháng 10 và cao hơn 12.700 tỷ đồng so với tháng 8 và 23.000 tỷ đồng so với tháng 9.

Lũy kế 11 tháng, thu nội địa (bao gồm dầu thô) đạt 1.182.424 tỷ đồng, bằng 105,9% dự toán, vượt 65.000 tỷ đồng; bằng 101,3% số đã báo cáo Quốc hội, tương ứng vượt 15.000 tỷ đồng. Đến nay, có 46/63 địa phương đã hoàn thành dự toán thu, nếu tính theo tiến độ thu đạt trên 91% thì có 56 địa phương. Từ nay đến hết năm chỉ còn 1 tháng, các địa phương này sẽ cố gắng hoàn thành dự toán thu ngân sách, đặc biệt là ở một số vùng trọng điểm.

Riêng TP. Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã rà soát, đôn đốc và làm việc trực tuyến, chỉ đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường quản lý, tham mưu cho UBND chỉ đạo các cấp ngành phối hợp với ngành Thuế để quản lý thu, nhờ đó số thu của TP. Hồ Chí Minh đang tăng dần. Trong đó, tháng 11/2021 là 19.300 tỷ đồng, từ đó, đưa số thu 11 tháng của TP. Hồ Chí Minh đạt 92,3% dự toán. “Đây là nỗ lực rất lớn của Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Trong tháng 11 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức thành công Lễ kích hoạt hóa đơn điện tử trực tuyến với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính. Đến nay, hệ thống hóa đơn điện tử và truyền nhận dữ liệu đã hoạt động ổn định. Tính đến 17h00 ngày 2/12 đã có trên 59.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng với 140.000 hóa đơn có mã của cơ quan thuế và 3.400 hóa đơn không có mã được phát hành. Nhiều địa phương đang tích cực triển khai, đặc biệt là tại một số chi cục thuế ở Quảng Ninh đã đạt trên 70% số doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. 

Tại điểm cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, về thu ngân sách, tính đến ngày 30/11, ngành Hải quan thu đạt gần 350 nghìn tỷ đồng trên cở sở kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD. Trong thu ngân sách tháng 12, ngành Hải quan sẽ tập trung tích cực thu ngân sách đúng chế độ chính sách, đặc biệt là hoàn thuế giá trị gia tăng triệt để, không để tồn sang năm sau.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn, thu ngân sách tháng 11 tăng là nhờ các dự án điện gió, giá dầu thô, linh kiện ô tô, các mặt hàng sắt thép tăng và nhờ kết quả của các hoạt động chống thất thu. Trong hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tháng 11 đã phát hiện hơn 1.000 vụ vi phạm pháp luật hải quan, lũy kế 11 tháng đã phát hiện 13 nghìn vụ vi phạm. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 29 vụ, đề nghị khởi tố 155 vụ.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2021

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng thường trực Trần Xuân Hà đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2021. Thứ trưởng cho biết, Chính phủ đánh giá cao Bộ Tài chính trong việc tập trung nguồn thu ngân sách, trong đó tổng thu ngân sách nhà nước 11 tháng đã vượt 3,4% so với dự toán và khả năng tháng 12 sẽ tăng thêm. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị chức năng cố gắng tập trung nguồn thu theo quy định của pháp luật và dự toán.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai vác giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong đó có nguồn vốn nước ngoài. Đồng thời, chuẩn bị tham gia đoàn công tác của Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương về thúc đẩy giải ngân vốn trong tháng 12.

Thứ trưởng cũng yêu cầu cần thực hiện huy động vốn theo khả năng và nhu cầu chi tiêu của ngân sách nhà nước. Theo đó, Kho bạc Nhà nước và Vụ Ngân sách Nhà nước phối hợp đánh giá để báo cáo với lãnh đạo Bộ mức huy động vốn trong tháng 12 cho phù hợp, nhất là trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước đang đạt khá, tồn ngân của Kho bạc khá cao. Đồng thời, chuẩn bị cho công tác khóa sổ quyết toán ngân sách năm 2021.

Đối với công tác xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện văn bản pháp luật, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị bám sát công việc, khẩn trương triển khai thực hiện.

Về các giải pháp phòng, chống COVID-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà yêu cầu các đơn vị bố trí nguồn lực, đảm bảo nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn chi của ngân sách trung ương trong tháng 12. Cùng với đó là làm tốt công tác giãn, hoãn, giảm thuế trong tháng 12; đảm bảo công tác xuất cấp hàng dự trữ quốc gia, kịp thời hỗ trợ người dân.

Định hướng về dự toán và công tác điều hành ngân sách nhà nước năm 2022, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần lưu ý triển khai các giải pháp ngay từ đầu năm; Tiếp tục hoàn thiện đề án huy động nguồn lực thực hiện chính sách khôi phục kinh tế và phòng, chống COVID-19.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà yêu cầu Cục Quản lý giá và các đơn vị dự báo, đề xuất giải pháp chính sách, thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính về quản lý, điều hành giá cả thị trường thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Các đơn vị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung hoàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra năm 2021, trong đó chú ý thanh tra, kiểm tra về thuế, hải quan, chống thất thu thuế, chống gian lận, buôn lậu.

Về quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, Thứ trưởng đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo giám sát chặt chẽ các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam từ khâu phát hành chứng khoán ra công chúng đến khâu niêm yết, giao dịch, công bố thông tin và có biện pháp xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm.