Tiếp tục tham mưu các giải pháp tài khóa thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

Trần Huyền

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành để tham mưu Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 của Bộ Tài chính chiều ngày 7/7/2022, thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã quan tâm chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp, hỗ trợ ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, các địa phương đã tích cực thu thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất, triển khai tích cực hóa đơn điện tử, đến nay 100% doanh nghiệp trên cả nước triển khai hóa đơn điện tử. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, đây là kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm như Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã biểu dương. "Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phát huy những cách làm mới, việc làm hay, kết quả tốt để nhân rộng, triển khai hiệu quả." - Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2021, dịch bệnh diễn ra phức tạp nhưng nhiệm vụ thu ngân sách vẫn được hoàn thành vượt dự toán và vượt so với kỳ năm trước; GDP đạt 2,58%, nợ công ở mức 43,1% GDP, bội chi ở mức 3,41%... đạt kết quả rất tốt so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Phát huy kết quả của năm 2021, trong 6 tháng đầu năm 2022, GDP đạt mức 6,42%, thu ngân sách đạt hơn 66%, tăng trưởng xuất khẩu trên 17%, xuất siêu gần 1 tỷ USD... Đây là kết quả rất đáng ghi nhận.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Lãnh đạo Bộ Tài chính và các đại biểu tham dự hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Lãnh đạo Bộ Tài chính và các đại biểu tham dự hội nghị.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về gói kích cầu thúc đẩy phát triển kinh tế. Bộ Tài chính đã quyết liệt trong việc hoàn thiện và tham mưu ban hành kịp thời các nghị định hướng dẫn liên quan đến chính sách tài khóa.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong gói kích cầu và các chính sách miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất thời gian qua là mức hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh giảm thuế, làm thế nào để cân đối tài khóa, đảm bảo chi tiêu và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách là nhiệm vụ nặng nề đối với ngành Tài chính.

Hiện nay, có nhiều thách thức cần sự nội lực, sáng tạo để vượt qua, nhất là lạm phát, giá cả tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đây là vấn đề cần quan tâm. Không chỉ có giá xăng, giá phân bón, vật tư, nhân công, những hàng hóa khác cũng tăng. Do đó, cần phải có kịch bản điều hành, kiểm soát lạm phát.

Về thu ngân sách nhà nước, theo Bộ trưởng, thu ngân sách phải căn cứ vào sức khỏe của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả mới đóng góp được cho ngân sách. Do đó, cần tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển. Trong đó có giải pháp về phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, giảm lãi suất để doanh nghiệp tiếp cận vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo tỷ giá ổn định...

"Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực tham mưu cho Chính phủ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện." - Bộ trưởng khẳng định.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan đến vật tư, thiết bị y tế, thuốc; văn bản pháp luật về quản lý tài sản công; tiêu chuẩn định mức mua sắm tài sản công; chế độ công tác phí; hoạt động phát triển quỹ đất...

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp chống trốn thuế, chuyển giá, đặc biệt là chống thất thu thuế với hoạt động mua bán online. Bộ trưởng giao ngành Thuế phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an để triển khai nội dung này.

Nhấn mạnh vốn đầu tư công là vốn mồi để thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa; phối hợp chặt chẽ trong vấn đề kiềm chế lạm phát...