Tổng cục Thuế chủ động tìm giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp


Ngay từ đầu năm 2021, Tổng cục Thuế đã chủ động nắm bắt kịp thời mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình thu ngân sách; tăng cường công tác đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động của các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách nhà nước tại cơ quan thuế các cấp. Từ đó, tiếp tục đưa ra các giải pháp nhằm đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia tài chính, dịch bệnh kéo dài đã khiến sản xuất, kinh doanh đình trệ, tác động tiêu cực trực tiếp tới kinh tế và thương mại quốc tế cũng như Việt Nam. Trong bối cảnh đó, cần khẩn trương nghiên cứu thực hiện các chính sách và giải pháp phù hợp với doanh nghiệp trong nước.

Năm 2021, với dự toán thu ngân sách nhà nước được Quốc hội giao là 1.116.700 tỷ đồng, toàn ngành Thuế sẽ tập trung theo dõi sát sao diễn biến của doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2020 có tới trên 80% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng tìm hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh việc thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách có nhiều yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã và đang đề ra những giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội. Đây được coi là động lực giúp các doanh nghiệp vực dậy trong thời điểm khó khăn; trong đó, việc miễn giảm các loại thuế, phí thời gian qua được đánh giá đã tạo nguồn lực tài chính để doanh nghiệp, cá nhân duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021.

Ngay từ đầu năm 2021, Tổng cục Thuế đã chủ động nắm bắt kịp thời mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình thu ngân sách; tăng cường công tác đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động của các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách nhà nước tại cơ quan thuế các cấp.

Đồng thời, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế địa phương tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch của dịch Covid-19; theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất - kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng; đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế; tổng hợp mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thu ngân sách.

Từ đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thay đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm; đẩy mạnh quản lý thuế theo rủi ro, từ đó hỗ trợ người nộp thuế ngày càng tốt hơn...

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng sẽ đẩy mạnh triển khai trên diện rộng ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, từ đó đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành Thuế. Đồng thời, tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu khó khăn và tạo thuận lợi nhất cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài sớm vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, khôi phục sản xuất - kinh doanh.

Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền của Bộ Tài chính; tập trung xây dựng và hoàn thiện Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030, qua đó tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đặc biệt, năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tập trung tiếp tục nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung chính sách về thuế, phí và lệ phí phù hợp với tình hình thực tế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, người lao động bị mất việc, thu nhập do dịch Covid-19...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, Tổng cục Thuế đã kích hoạt và đưa vào vận hành 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế thống nhất từ Tổng cục Thuế đến 63 cục thuế trên cả nước và 415 chi cục thuế.