Việt Nam tích cực thực hiện tiến trình hợp tác tài chính khu vực

Trần Huyền

Sáng ngày 22/10/2021, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson – nước chủ nhà APEC năm 2021, Thứ trưởng Trần Xuân Hà thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 28.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị đã nhận thức về tầm quan trọng của các nền kinh tế thành viên APEC cùng nhau giải quyết các thách thức hiện tại trong khu vực, đề ra các ưu tiên và cùng nhau thực hiện Tầm nhìn Putrajaya vì một cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương cởi mở, năng động, tự cường và hòa bình, vì sự thịnh vượng của tất cả người dân và các thế hệ tương lai.

Do ảnh hưởng lâu dài của đại dịch COVID-19 dẫn tới khủng hoảng dài hạn về sức khỏe và thách thức lớn về kinh tế, Hội nghị đã ghi nhận sự phục hồi kinh tế đang diễn ra trên toàn khu vực, tuy nhiên chưa thể đạt được mức phục hồi hoàn toàn trong năm nay.

Nhiều nền kinh tế APEC đã đạt được một số thành tựu về phục hồi kinh tế thông qua việc ban hành các chính sách hiệu quả như hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, bao phủ tiêm vắc xin và khôi phục, tái mở cửa các hoạt động kinh tế nội địa. Tuy nhiên, xu thế chung cũng cho thấy các nền kinh tế APEC đều thận trọng trong việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội do tính chất nguy hiểm của các biến chủng vi rút mới tiềm ẩn rủi ro cao.    

Các nền kinh tế thành viên APEC đã chia sẻ kinh nghiệm áp dụng thành công các công cụ chính sách tài khóa và tiền tệ ứng phó với đại dịch COVID-19 thiết thực, phù hợp và sáng tạo. Theo đó, khu vực APEC đã đạt được sự ổn định về kinh tế - tài chính, tăng cường tính bền vững trong dài hạn và khả năng chống chịu với các tác động tiêu cực đối với đời sống kinh tế - xã hội do đại dịch, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ, bền vững, cân bằng và bao trùm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson chủ trì hội nghị.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson chủ trì hội nghị.

Chính sách tài khóa nhằm duy trì việc làm, hỗ trợ những đối tượng yếu thế, các khu vực chịu nhiều tác động đã đóng vai trò then chốt trong việc hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Các nền kinh tế đạt được đồng thuận về duy trì chính sách hỗ trợ phù hợp với tình hình của mỗi nền kinh tế, tuy nhiên, cần thận trọng nhằm đảm bảo mục tiêu dài hạn về ổn định hệ thống tài chính.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà cho biết, nhằm ứng phó với các tác động của COVID-19, trong năm 2021, Việt Nam tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ về thuế, phí để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh như hoãn nộp thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cho một số lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong quý IV/2021; bố trí nguồn lực để mua vắc xin, thiết bị y tế và cho công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ công nhân.

Việc thúc đẩy tiêm chủng vắc xin một cách toàn diện là giải pháp căn bản nhất để vượt qua đại dịch. Theo đó, Việt Nam ghi nhận và cảm ơn sự hỗ trợ của các thành viên APEC trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin của Việt Nam và kêu gọi sự nỗ lực hợp tác hơn nữa trong APEC trong việc cung ứng và phân phối vắc xin hiệu quả.

Các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị trực tuyến.
Các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị trực tuyến.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà thông tin, việc sử dụng các công cụ tài khóa một cách hữu hiệu, phù hợp với tình hình của từng giai đoạn; duy trì các biện pháp hỗ trợ có mục tiêu tập trung vào các đối tượng, lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch sẽ tiếp tục là các ưu tiên chính sách của Việt Nam trong thời gian tới.

Nhằm đạt được sự phục hồi bền vững, cân bằng và toàn diện, Việt Nam theo đuổi chính sách tài khóa linh hoạt nhưng chặt chẽ, kết hợp với chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và mục tiêu tăng trưởng trong trung và dài hạn. "Việt Nam cũng sẽ luôn là thành viên tích cực trong việc thực hiện tiến trình hợp tác tài chính trong khu vực." - Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định.

Sau khi thảo luận, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC, trong đó nhận định các giải pháp chính sách tài chính tiền tệ đúng đắn mà các nền kinh tế APEC đã áp dụng để vượt qua nhiều thách thức để tiến tới thành tựu phục hồi kinh tế vĩ mô trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2021.

Hội nghị đã kêu gọi hợp tác để chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp cũng như các nỗ lực để tăng cường sản xuất, cung ứng và chia sẻ công nghệ vắc xin trên toàn khu vực.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC đã kết thúc Tiến trình Bộ trưởng Tài chính năm 2021 thành công tốt đẹp. Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được tiếp tục duy trì dưới sự chủ trì của Thái Lan trong năm 2022.