Anh: Kiểm toán Nhà nước nỗ lực nâng cao chất lượng nhân sự

Theo Hoàng Bách/baokiemtoannhanuoc.vn

Là một trong những cơ quan kiểm toán tối cao có lịch sử lâu đời với thế mạnh về kiểm toán tài chính và kiểm toán giá trị tiền tệ, Kiểm toán Nhà nước của Vương quốc Anh (NAO) luôn coi yếu tố con người là một trong những tài sản quan trọng nhất trong các giai đoạn, quá trình phát triển của Tổ chức.

NAO luôn coi yếu tố con người là một trong những tài sản quan trọng nhất.
NAO luôn coi yếu tố con người là một trong những tài sản quan trọng nhất.

Tại NAO hiện đang có khoảng hơn 800 nhân viên làm việc, thực hiện trách nhiệm kiểm toán báo cáo tài chính của tất cả các Bộ trực thuộc Chính phủ, các cơ quan hành pháp và cơ quan, tổ chức khác sử dụng công quỹ, các khách hàng quốc tế như: Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc…

Hầu hết các nhân viên của NAO là những kế toán, kiểm toán viên có trình độ, chuyên môn cao, những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau như: thống kê, kinh tế, kế toán, khoa học xã hội, tài chính DN và kỹ thuật công nghệ. Hoạt động của NAO được thực hiện theo cách thức tích hợp đa ngành, có nghĩa là mọi nhân viên cùng chia sẻ kiến thức, chuyên môn để hoàn thành tốt tất cả các công việc được giao.

NAO tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc hằng năm để đào tạo thành các kế toán, kiểm toán viên cho Tổ chức.
NAO tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc hằng năm để đào tạo thành các kế toán, kiểm toán viên cho Tổ chức.

Cách tiếp cận nhân sự của NAO là tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc hằng năm để đào tạo thành các kế toán, kiểm toán viên cho Tổ chức và tỷ lệ đỗ trong các bài thi chuyên môn tại NAO luôn ở mức cao. Điều này cho thấy, đây vẫn là một trong những cách tiếp cận nhân sự tốt nhất giúp NAO thu hút và giữ chân những nhân sự có kỹ năng và kiến thức phù hợp. 

Tuy nhiên, một trong những thách thức mà NAO phải đối mặt là khả năng dễ bị tổn thương trước các điều kiện thị trường và việc các nhà tuyển dụng khu vực tư nhân, đặc biệt là khối các dịch vụ tài chính, đưa ra mức lương cạnh tranh hơn. Để giúp quản lý rủi ro này, NAO đã tích cực xây dựng các chương trình đào tạo dài hạn, đưa ra những lời mời làm việc với mức lương hấp dẫn đối với các học viên, thực tập sinh đủ điều kiện, đồng thời cung cấp những cơ hội hỗ trợ phát triển nghề nghiệp tốt hơn cho người được tuyển dụng. 

Trong 3 năm tới, NAO xác định tập trung ưu tiên việc đào tạo, nâng cao các kỹ năng, chuyên môn công nghệ thông tin, phát triển và mở rộng khả năng phân tích dữ liệu cho các nhân viên của NAO, hỗ trợ nhân viên phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý, thúc đẩy sự phối hợp và làm việc nhóm tốt hơn, từ đó hỗ trợ việc cải thiện công tác cung cấp dịch vụ công và chất lượng các khuyến nghị mà NAO đưa ra.