Hà Nội: Gần 52.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo Thanh Vân/congthuong.vn

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị sử dụng lao động và việc làm của người lao động (NLĐ), các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đã phát huy được hiệu quả, nhiều NLĐ nghỉ việc đã tham gia BHXH tự nguyện để được bảo đảm quyền lợi của bản thân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chủ động tham gia BHXH tự nguyện

Theo thống kê của BHXH TP. Hà Nội, đầu năm đến nay, BHXH TP. Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 8/2021, toàn thành phố đã có 51.952 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 8.616 người so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân làm gia tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện là do dịch bệnh COVID-19 đã khiến một số doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, lao động không có việc làm, trước tình hình đó, nhiều lao động trên địa bàn TP. Hà Nội sau khi nghỉ việc ở doanh nghiệp đã nhanh chóng tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo lợi ích lâu dài, khi đủ tuổi được hưởng lương hưu và các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước.

Sau khi mất việc do dịch COVID-19 nhưng vẫn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện chứ không thực hiện rút, hưởng bảo hiểm một lần, chị Nguyễn Thị Minh Hạnh (quận Hoàng Mai), từng là kế toán của một doanh nghiệp tư nhân bị phá sản và buộc phải bị nghỉ việc, không được đóng BHXH cho biết, bản thân đã nhiều lần định làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm một lần. Tuy nhiên, sau nhiều lần được người thân và nhân viên BHXH tư vấn về lợi ích lâu dài khi tiếp tục đóng bảo hiểm nên quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng hơn 900 nghìn đồng/tháng.

Chị Hạnh cho biết, chị đóng tiền 3 tháng/lần, chuyển khoản thu cho đại lý và dự định đóng BHXH tự nguyện cho đến khi tìm được công việc mới. Như vậy, thời gian tham gia bảo hiểm sẽ được cộng nối không bị ngắt quãng. Với mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng không lớn, hình thức đóng thuận tiện nên người mất việc, nghỉ việc do dịch cần tham gia đóng tự nguyện, sẽ đảm bảo lợi ích về lâu dài.

Tương tự chị Hạnh, nhiều người mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh đang tham gia BHXH cũng cố gắng tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già. Nhiều ý kiến cho rằng, khi tham gia bảo hiểm tự nguyện cảm thấy rất yên tâm vì đây là loại hình bảo hiểm được Nhà nước bảo hộ và hỗ trợ mức đóng nên người tham gia hoàn toàn yên tâm, duy trì đủ thời gian là sẽ được hưởng lương hưu.

Thông tin về cách thức vận động NLĐ mất việc nhưng không ngừng đóng BHXH tự nguyện, đại diện BHXH quận Hoàng Mai cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, BHXH quận đã tổ chức nhiều buổi tư vấn trực tuyến về tham gia BHXH. Ngoài tư vấn lợi ích của BHXH tự nguyện, giúp người tham gia yên tâm khi về già có lương hưu và các khoản trợ cấp khác, BHXH quận đã gửi danh sách các cá nhân đang tham gia BHXH sắp hết hạn tới UBND các phường trên địa bàn và đầu mối tổ dân phố liên lạc với các hộ dân, vận động, mời tham gia BHXH. Từ cách làm này đã có hàng trăm hộ dân từ chỗ có ý định dừng tham gia bảo hiểm lại tiếp tục duy trì, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp”

Trong bối cảnh TP. Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, lễ ra quân tuyên truyền về phát triển BHXH tự nguyện, BHXH TP. Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp.

Theo BHXH TP. Hà Nội, trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh khiến nhiều NLĐ phải tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, dẫn tới nhiều người lao động hoang mang chưa biết làm thế nào để duy trì việc tham gia BHXH, đơn vị đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn, BHXH quận, huyện phải tăng tốc vào cuộc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo số thu theo quy định, tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, ngành BHXH phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp” kiên trì vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; giải quyết tốt các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế cho người tham gia.

Cụ thể, tại những vùng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, nhân viên đại lý thu bưu điện gọi điện thoại tư vấn tới những người dân chưa thực hiện tái tục BHXH tự nguyện, chưa gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, đồng thời hướng dẫn người dân nộp tiền thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ trực tuyến Ebanking của các ngân hàng.

Với những vùng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, nhân viên đại lý thu bưu điện tiếp tục gọi điện, nhắn tin cho người dân, tổ chức hội nghị khách hàng theo nhóm nhỏ hoặc tư vấn 1-1 đảm bảo quy định về số người của chính quyền địa phương, lựa chọn khách mời để tuyên truyền, vận động, rà từng người tại các xã thực hiện mô hình thí điểm về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để vận động người dân tham gia.

Theo BHXH Việt Nam, để được hiểu rõ hơn về những quyền lợi mình được hưởng, người dân cần đến cơ quan BHXH nơi cư trú để được tư vấn, hỗ trợ. Việc lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện là quyết định hợp lý mà người lao động đã nghỉ việc, người làm việc tự do không theo hợp đồng lao động cần quyết định ngay lúc này để đảm bảo quyền lợi về lâu dài.