Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bật tăng vào cuối năm?

Theo Tuấn Minh/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Lực cầu lớn cùng với việc bị dồn nén lâu ngày, sau khi chiến lược tiêm vắc xin đại trà thành công sẽ là chất xúc tác thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bật tăng thẳng đứng vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, công suất thị trường khách sạn 6 tháng đầu năm tăng 6 điểm % theo năm so với cùng kỳ năm 2020. 

Điều này ghi nhận sự đứng vững trước đại dịch và khả năng hồi phục nhanh của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin giúp du lịch mở cửa trở lại.

Thị trường khách sạn hà nội trụ vững

Theo Savills Việt Nam, 6 tháng đầu năm, giá phòng khách sạn tại Hà Nội trung bình đạt 77 USD/phòng/đêm, tăng 1% theo quý nhưng giảm -9 % theo năm.

Nguồn cung của thị trường vẫn ổn định theo quý với 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao; trong đó, khách sạn 5 sao chiếm tới 54% nguồn cung, đồng thời dẫn đầu với doanh thu phòng trung bình đạt 28 USD/phòng/đêm nhờ nhóm khách chính là khách công tác và khách lưu trú dài ngày. 

Công suất phòng khách sạn trong 6 tháng đầu năm đạt 25%, giảm -8 điểm % theo năm, giá phòng trung bình giảm -16% theo năm. Du khách tới Hà Nội trong nửa đầu năm hầu hết là khách nội đia, đạt 2,9 triệu khách, giảm -25% theo năm. 

Xét trong quý 2, dù thị trường Hà Nội đã có sự phục hồi vào tháng 4, tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã đẩy công suất phòng xuống còn 27%.

Theo dự kiến, từ 6 tháng cuối năm 2021 tới 2023, gần 2.600 phòng sẽ được đưa vào thị trường từ 14 dự án. Riêng trong năm 2021, ba dự án 3-5 sao được dự tính sẽ cung cấp trên 500 phòng. 

Khu vực nội thành sẽ đóng góp lớn nhất vào nguồn cung tương lai với 1.200 phòng từ 7 khách sạn, theo sau là khu phía tây với 36% nguồn cung tương lai. 

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch. Nhiều hy vọng cho sự trở lại của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin sẽ giúp du lịch quốc tế được mở cửa. 

Các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, cung cấp gần 1.300 phòng tương đương với 48% nguồn cung tương lai, bao gồm những thương hiệu lớn như Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.

Việc triển khai vắc xin sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch

Trao đổi với PV về triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nghỉ dưỡng tại Việt Nam nói chung, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển. 

Theo ông Powells, sở dĩ có “sóng đầu tư” này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại.

Việc triển khai vắc xin sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin ở Phú Quốc và Quảng Ninh là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước. Tuy nhiên, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng cần có sự chuẩn bị thật tốt nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến một khi du lịch trở lại. 

Mặc dù vậy, ông Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tại Mỹ, các khách sạn đang gặp khó khăn sau khi mở cửa trở lại do sự thiếu hụt về nhân viên và chuỗi cung ứng. 

Cùng với đó là việc giá phòng tăng do kỳ vọng của khách hàng và nguồn cầu tăng do làn sóng du lịch lớn sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại. 

Còn tại châu Âu, du lịch các nước đang được cải thiện và đang có những mô hình, quy

"Dự kiến sau khi chiến lược tiêm vắc xin đại trà thành công, đây sẽ là chất xúc tác thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bật tăng thẳng đứng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau ?!"

trình được tính toán thử nghiệm. Nhiều khách sạn đang mở cửa và chỉ duy trì 1/3 số lượng nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên, dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực khi thị trường trở lại.

Đó là một số điểm đáng lưu ý của thị trường đi trước, đòi hỏi thị trường trong nước cần có sự chuẩn bị cẩn trọng. Như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua các khó khăn tương tự.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, với lợi thế là một thị trường du lịch, nghỉ dưỡng đầy tiềm năng. Hiện lực cầu lớn du lịch, nghỉ dưỡng của người dân sau 2 năm dịch bệnh kéo dài là rất lớn. 

Hơn nữa, quãng thời gian trên, các chủ đầu tư dự án bất động sản gần như cũng án binh bất động cho nên mọi kế hoạch đều bị dồn nén lâu ngày. "Vì vậy, dự kiến sau khi chiến lược tiêm vắc xin đại trà thành công, đây sẽ là chất xúc tác thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bật tăng thẳng đứng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.", ông Powells nói.