Bất động sản phía Nam - người mua chờ giảm giá


Việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, giao thông trong năm 2023 được đánh giá là lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường địa ốc các tỉnh miền Nam. Dẫu vậy, nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn nhận định, giảm giá sản phẩm mới là yếu tố quyết định để thị trường giao dịch khởi sắc.

Hạ tầng giao thông tạo động lực cho các dự án bất động sản quanh khu vực khởi sắc trở lại.
Hạ tầng giao thông tạo động lực cho các dự án bất động sản quanh khu vực khởi sắc trở lại.

Đầu tư hạ tầng phía Nam khởi sắc

Những ngày đầu năm mới 2023, 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã chính thức khởi công đồng loạt tại 12 điểm cầu, trong đó điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi, 2 điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.

Giai đoạn 2, dự án có tổng chiều dài 729km, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, đi qua nhiều địa phương (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) với tổng mức đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng.

Hai tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức thông xe kỹ thuật là thông tin tích cực cho thị trường địa ốc. Hay tại Đồng Nai, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành trong năm 2023, kết nối các tỉnh miền Tây với miền Đông Nam Bộ và tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km (đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km và Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km) với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng cũng là đòn bẩy quan trọng khiến các nhà đầu tư vững tin hơn vào thị trường.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, một trong những tuyến cao tốc quan trọng sẽ lên kế hoạch triển khai trong năm 2023 là TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Theo ông Chánh Bình, một nhà đầu tư địa ốc có kinh nghiệm ( quận 8, TP Hồ Chí Minh) thì dự án được đặt nhiều kỳ vọng bởi sau khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2025) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh với các đô thị, các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế trong vùng.

Còn bà Tuyết Anh - một nhà đầu tư nhận xét, tuyến đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 91km, đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An dự kiến khởi công tháng 6/2023 cũng được xem là tuyến đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo động lực cho các dự án bất động sản quanh khu vực khởi sắc trở lại.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu nhận định, đầu tư vào hạ tầng chính là đầu tư vào “nội lực”. Khi nội lực mạnh mẽ sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề và tăng sức đề kháng cho nền kinh tế, cho thị trường bất động sản trước những biến động.

Người mua chờ giá giảm

Dẫu nhận thấy rõ nét, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông sẽ là động lực làm chuyển biến các dự án bất động sản đang “bất động”, nhưng nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm ở phía Nam cho rằng, chỉ yếu tố nội lực hạ tầng thôi là chưa đủ để thị trường địa ốc khởi sắc trở lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hạ tầng có đầu tư mạnh mẽ tới cỡ nào đi nữa nhưng giá cả không hợp lý với thị trường, sản phẩm địa ốc không đáp ứng được đa số yêu cầu của người dân có nhu cầu mua nhà thì không thể hy vọng ấm lại được. Hiện tại, giá bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh quá cao, nhất là giá nhà liền thổ. Thị trường bất động sản hầu hết dành cho nhà đầu cơ, chưa giành cho người có nhu cầu thực sự.

Mục sở thị quanh một số sàn giao dịch bất động sản ở Đồng Nai dễ nhận thấy, hầu như các giao dịch địa ốc ở Biên Hòa và Long Thành đều im ắng. “Giá nhà vẫn cao quá tầm cho trả của người dân có nhu cầu ở thực”, chị Minh Hà, một cư dân ở Biên Hòa nhận xét .

Một vấn đề đáng quan tâm là hiện nay, người dân mua nhà cũng không dễ dàng tiếp cận được vốn vay. Chị Hà chia sẻ hiện nay một số tổ chức tín dụng khi duyệt hồ sơ vay đã đặt ra vấn đề là giá sản phẩm bất động sản trong hồ sơ đi vay có hợp lý chưa. Nếu tổ chức tín dụng thấy giá bán quá cao, ví dụ có căn biệt thự ở  Đồng Nai mà chủ đầu tư bán tới 120 triệu đồng/m2 thì người mua không tiếp cận được vốn.

Thị trường địa ốc phía Nam đã qua rồi  thời cứ đầu tư là có lãi. Dù hạ tầng giao thông có đẹp mấy thì người mua cũng phải tính toán kỹ với khả năng chi trả. Sản phẩm địa ốc giá cần điều chỉnh mạnh về quá thì mới hy vọng khởi sắc.

Theo Báo Đại biểu Nhân dân/daibieunhandan.vn