Bổ sung thêm 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC để đầu tư 5 tuyến cao tốc
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC giai đoạn năm 2024 - 2026.
Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
Cũng theo quyết định, nguồn bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp trong 3 năm 2024 - 2026 là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân là 36.689 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Công ty mẹ - VEC chịu trách nhiệm toàn diện về tính đầy đủ, chính xác, toàn diện, trung thực của nội dung, số liệu hồ sơ Phương án báo cáo, kết quả thẩm định và đề xuất về mức vốn điều lệ xác định lại, nguồn bổ sung vốn điều lệ theo quy định.
Bộ Tài chính, Hội đồng thành viên VEC chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho VEC bảo đảm chặt chẽ, trình tự thủ tục theo quy định pháp luật; quản lý, sử dụng vốn, tài sản hình thành từ vốn điều lệ được cấp có hiệu quả, đúng quy định, không để thất thoát vốn tài sản nhà nước, bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VEC sau khi được bổ sung vốn điều lệ, bảo đảm thực sự là doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc, nhất là giai đoạn tới.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng rà soát theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền để hoàn thiện quy định pháp luật có liên quan; Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn việc xử lý các vấn đề về quản lý, sử dụng, hạch toán, kế toán vốn và tài sản, phương án bảo toàn và phát triển vốn khi bổ sung vốn điều lệ cho VEC từ nguồn vốn nêu trên theo đúng Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.
Trước đó, tại phiên họp của Quốc hội vào chiều ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình tóm tắt của Chính phủ về việc Phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của Công ty mẹ - VEC.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, VEC được giao nhiệm vụ đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia, làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư 5 dự án là 108.865 tỷ đồng.
Đến nay, VEC đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng 4/5 dự án với tổng chiều dài 490km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay.
Với số vốn điều lệ là 1.115,13 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc của VEC là rất lớn, VEC luôn gặp khó khăn khi không đảm bảo tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trong khi đó, theo Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, VEC cần huy động số vốn lớn để đầu tư mới các tuyến cao tốc, đầu tư mở rộng các dự án đang quản lý (giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 14.890 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 cần khoảng 30.500 tỷ đồng).
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, mức vốn điều lệ xác định lại cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 3 năm (2024 - 2026) là 39.366 tỷ đồng, trong đó 1.115 tỷ đồng là vốn điều lệ hiện có và 38.251 tỷ đồng bổ sung từ các nguồn gồm: 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (gồm 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình).