Bộ Tài chính tổ chức họp thường niên Giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024

Hồng Ánh

Ngày 11/6/2024 tại Hà Nội, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) đã phối hợp với Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức Họp thường niên Giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán Vũ Đức Chính phát biểu tại cuộc họp.
Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán Vũ Đức Chính phát biểu tại cuộc họp.

Tại điểm cầu Bộ Tài chính có sự tham dự của ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính); ông Phạm Sỹ Danh – Chủ tịch VACPA; ông Hoàng Văn Thu – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Tài chính. Tại các điểm cầu có sự tham dự của trên 220 lãnh đạo các công ty kiểm toán trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Vũ Đức Chính cho biết, thời gian vừa qua, nền kinh tế Đất nước phát triển với nhiều con số đáng ghi nhận, thể hiện qua ngân sách nhà nước, đảm bảo kinh tế vĩ mô… Có được những kết quả này là sự đóng góp không nhỏ của hoạt động kiểm toán độc lập của các doanh nghiệp đối với vai trò xác nhận thông tin tài chính kế toán đảm bảo độ tin cậy.

Qua thực tế hoạt động, dù có nhiều điểm tích cực tuy nhiên, các công ty kiểm toán vẫn còn những hạn chế, thiếu sót. Cụ thể là số lượng và quy mô thị trường dịch vụ vẫn còn nhỏ so với tổng cầu của của nền kinh tế, số lượng kế toán viên còn ít.

“Chúng ta có khoảng 6.000 kế toán viên hành nghề, nhưng hoạt động trong các doanh nghiệp, công ty kiểm toán chỉ khoảng 2.500”, ông Vũ Đức Chính cho hay.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, chất lượng kiểm soát dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí, có những trường hợp kiểm toán viên vi phạm hoặc không tuân thủ pháp luật kiểm toán độc lập cũng như vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Các đại biểu là lãnh đạo các công ty kiểm toán tham dự cuộc họp tại các điểm cầu.
Các đại biểu là lãnh đạo các công ty kiểm toán tham dự cuộc họp tại các điểm cầu.

Chính vì vậy, tại cuộc họp này, ngoài những vấn đề mục tiêu hàng năm, cũng sẽ trao đổi những vướng mắc của các công ty kiểm toán độc lập và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cho ý kiến về khung pháp lý đánh giá về những nội dung Luật Kiểm toán độc lập và gợi ý đề xuất để sửa đổi, hoàn thiện.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã đi vào giai đoạn tiếp theo của đánh giá Luật Kiểm toán độc lập để xây dựng đề án sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng và thay thế Luật này. Vì vậy, những ý kiến cũng như sự đồng thuận thống nhất của các doanh nghiệp là những gợi ý rất thiết thực để tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính đưa ra những chính sách trong thời gian tới. Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu những ý kiến của các doanh nghiệp và có giải pháp phù hợp nhất.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023-2024 và phương hướng hoạt động năm 2024-2025 của kiểm toán độc lập, ông Nghiêm Mạnh Hùng – Trưởng phòng Quản lý giám sát kiểm toán – Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán cho biết, thời gian qua, hoạt động của các công ty kiểm toán đạt nhiều kết quả tích cực có sự tăng trưởng, phát triển khá ổn định cả về quy mô, doanh thu, khách hàng cũng như số lượng, chất lượng dịch vụ. Trong đó, quy mô về doanh nghiệp kiểm toán năm 2023 tăng so với năm 2022; nhân lực chuyên môn cho ngành Kiểm toán trong năm 2023 đã tăng trưởng tích cực hơn so với giai đoạn trước, nhân lực toàn Ngành đã ổn định trở lại. Số lượng kiểm toán viên làm việc trong các doanh nghiệp kiểm toán năm 2023 tăng hơn 8% so với năm 2022, số lượng nhân viên chuyên nghiệp tăng hơn 7%.

Đặc biệt, đối với nội dung đăng ký nhận danh hiệu kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN (ASEAN CPA), từ tháng 11/2021 đến nay, Việt Nam đã có 246 người được công nhận là ASEAN CPA…

Nhìn chung, “năm 2023, dù có nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp kiểm toán độc lập có bề dày kinh nghiệm hoạt động trên thị trường, có uy tín vẫn giữ vững được số lượng khách hàng và doanh thu không giảm so với năm 2022 và luôn giữ vững vị trí tốp dẫn đầu trong Ngành. Hoạt động kiểm toán độc lập ngày càng khẳng định được vị trí trong nền kinh tế, được các doanh nghiệp, tổ chức và xã hội thừa nhận và đã góp phần quan trọng trong việc làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển thị trường vốn”, ông Nghiêm Mạnh Hùng khẳng định.

Theo ông Nghiêm Mạnh Hùng, dù đã có cố gắng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ các yêu cầu của chuẩn mực, có những công ty có chất lượng dịch vụ chưa đạt yêu cầu hay yếu kém. Thực tế vẫn còn một số kiểm toán viên chưa tuân thủ chuẩn mực chuyên môn, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; chưa cập nhật kịp thời các cơ chế chính sách mới thay đổi để phục vụ cho việc hành nghề.

Thực tế này đòi hỏi các công ty kiểm toán cần phải tập trung nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng kiểm toán, tăng cường đào tạo, cập nhật cho đội ngũ nhân viên, đặc biệt là kỹ năng lập giấy tờ làm việc, thu thập bằng chứng kiểm toán và đưa ra ý kiến kiểm toán tuân thủ yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán.

Đề cập hoạt động của VACPA, ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA đã chia sẻ các kết quả hoạt động nổi bật của VACPA trong năm 2023. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức và biến động với nền kinh tế cũng như hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán, VACPA đã nỗ lực triển khai chương trình hoạt động của Hội với nhiều kết quả  tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, VACPA đã nỗ lực huy động và phối hợp các nguồn lực của hội viên, chuyên gia và đối tác để tổ chức nghiên cứu, soạn thảo và ban hành các tài liệu chuyên môn; đồng thời, triển khai các hoạt động đào tạo, hội nghị, hội thảo để tích cực hỗ trợ hội viên, doanh nghiệp kiểm toán nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động nghề nghiệp. Đặc biệt, VACPA đã đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm giúp Hội nâng cao hiệu quả của các hoạt động và quản trị, tạo thêm nhiều điều kiện thuận tiện phục vụ hội viên, kế toán viên.

“Năm 2024-2025 vẫn sẽ tiếp tục là giai đoạn có nhiều thách thức, VACPA sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ vai trò của tổ chức nghề nghiệp để hỗ trợ tốt hơn cho hội viên và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển nghề nghiệp”, ông Phạm Sỹ Danh khẳng định.

Tại các điểm cầu, lãnh đạo nhiều công ty kiểm toán cũng đã chia sẻ những khó khăn vướng mắc của mình trong hoạt động nghề nghiệp, đồng thời nêu một số kiến nghị tới Bộ Tài chính vấn đề của ngành nghề cũng như đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán.