Bố trí phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ công tác phải theo tiêu chuẩn, định mức
Trả lời kiến nghị của cử tri TP. Đà Nẵng gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan đến bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị khi thay đổi nhân sự, Bộ Tài chính cho biết, việc bố trí sử dụng phòng làm việc, phương tiện, trang thiết bị máy móc phục vụ công tác đều căn cứ theo tiêu chuẩn, định mức.
Cử tri TP. Đà Nẵng phản ánh, hiện nay, các cơ quan nhà nước có tình trạng khi thay đổi nhân sự về cán bộ, công chức như: về hưu, luân chuyển… sẽ dẫn đến thay đổi về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho người mới tuyển dụng hoặc chuyển đến như: phòng làm việc, phương tiện, trang thiết bị máy móc phục vụ công tác… gây lãng phí, tiêu cực. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp khắc phục tình trạng này để tránh lãng phí.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, tại khoản 4, Điều 6, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định: Tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh của cơ quan, tổ chức, đơn vị phải được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, công năng, đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ theo quy định của pháp luật.
Khoản 3, Điều 4, Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 của Chính phủ đã quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Theo đó, diện tích làm việc của các chức danh quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP là diện tích tối đa.
Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, bố trí sử dụng căn cứ tính chất công việc của chức danh, nhu cầu sử dụng, khả năng của ngân sách nhà nước, quỹ nhà đất hiện có và mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô quy định, khi người tiền nhiệm nghỉ chế độ, chuyển công tác hoặc thôi giữ chức vụ mà xe ô tô đã trang bị chưa đủ điều kiện thay thế, thanh lý theo quy định thì người kế nhiệm tiếp tục sử dụng, không trang bị mới.
Bộ Tài chính cũng dẫn chứng quy định tại khoản 2, Điều 4, Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị quy định. Theo đó, tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến được xác định theo từng chức danh và phòng làm việc của chức danh.
Trường hợp một người giữ nhiều chức danh thì áp dụng tiêu chuẩn, định mức của chức danh có tiêu chuẩn, định mức sử dụng cao nhất. Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu hoặc chuyển công tác mà máy móc, thiết bị đã trang bị chưa đủ điều kiện thanh lý theo quy định thì người thay thế tiếp tục sử dụng, không trang bị mới.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Tài chính thông tin, việc bố trí sử dụng phòng làm việc, phương tiện, trang thiết bị máy móc phục vụ công tác đều căn cứ theo tiêu chuẩn, định mức. Trường hợp cơ quan có tình trạng khi thay đổi nhân sự về cán bộ, công chức như về hưu, luân chuyển thì người mới tuyển dụng hoặc chuyển đến sẽ được bố trí phòng làm việc, phương tiện, trang thiết bị máy móc phục vụ công tác theo tiêu chuẩn, định mức trên cơ sở cơ sở vật chất hiện có của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không trang bị mới. Trường hợp tài sản trong định mức đủ điều kiện thanh lý, hoặc thiếu so với tiêu chuẩn, định mức thì mới được trang bị mới.
Đối với diện tích làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thì cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, bố trí sử dụng căn cứ tính chất công việc, nhu cầu sử dụng, khả năng của ngân sách nhà nước, quỹ nhà đất hiện có và mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.