Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm rõ nhiều nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm

Trần Huyền

Tại phiên họp của Quốc hội chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình, làm rõ nhiều nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận tại hội trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, nước ta đã đạt được kết quả kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Năm 2023, tăng trưởng GDP là 5,05%; xuất nhập khẩu đạt 683 tỷ USD, xuất siêu 28 tỷ USD; thu ngân sách đạt 1.752 tỷ đồng, vượt 8,2%; bội chi ngân sách dưới 4%; nợ công 37% GDP...

Quý I/2024, tăng trưởng GDP của nước ta đạt 5,66%; 4 tháng đầu năm 2024, xuất nhập khẩu 238 tỷ USD, xuất siêu 4,8 tỷ USD, thu ngân sách nhà nước đã đạt 52% dự toán... Theo Bộ trưởng, đây là những kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Trước các ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu về mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007 bắt đầu có hiệu lực từ năm 2009. Khi đó, mức giảm trừ gia cảnh là 4 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế, giảm trừ đối với người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Đến Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi năm 2012, mức giảm trừ gia cảnh là 9 triệu đồng/tháng với người nộp thuế tức là 108 triệu đồng/năm, mức giảm đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng. Theo quy định tại Luật này, khi CPI biến động trên 20%, Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Đến năm 2020, Quốc hội đã có Nghị quyết điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, người nộp thuế có một người phụ thuộc, thu nhập từ 17 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Người có hai người phụ thuộc thì có thu nhập trên 22 triệu đồng mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. 

Bộ trưởng cho hay, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam là 4,96 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay (11 triệu đồng) cao hơn mức thu nhập bình quân khoảng 2,2 lần, trong khi mức này ở các nước trên thế giới là dưới 1 lần.

Hiện nay, Bộ Tài chính chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh này do so biến động CPI chưa đạt trên 20%. Điều này được thực hiện theo đúng quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hiện nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào Kỳ họp tháng 10/2025, thông qua vào Kỳ họp tháng 5/2026.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thực hiện ngay trong năm nay để thông qua vào tháng 5/2026, Bộ Tài chính sẽ chấp hành và sẽ xin ý kiến đại biểu Quốc hội, Nhân dân, các bộ, ngành... để đưa ra các quy định phù hợp. 

Liên quan đến ngân sách bố trí cho sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, Bộ trưởng cho biết, theo Quyết định số 558/QĐ-TTg, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có định mức, đơn giá đối với các hoạt động này. Hiện nay, không chỉ riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mà các bộ chuyên ngành đều đang gặp vướng mắc ở vấn đề này.

Bộ trưởng cho biết thêm, giai đoạn 2021-2025, kinh phí đã được duyệt đối với hoạt động này là 328,5 tỷ đồng, bố trí trong năm nay là 42,27 tỷ đồng. Tuy nhiên, muốn thanh toán khoản kinh phí này, cần phải có định mức, đơn giá do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Về vấn đề sắp xếp nhà đất được các đại biểu đề cập, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, do sáp nhập các huyện, xã nên thẩm quyền sắp xếp nhà đất là của UBND các tỉnh. Vì vậy, để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trụ sở để bán đấu giá cần phải điều chỉnh quy hoạch từ đất trụ sở sang đất ở, đất thương mại và phải thực hiện định giá đất… thì mới có thể đấu giá, sắp xếp. Bộ Tài chính sẽ đôn đốc UBND các tỉnh triển khai nội dung này; đồng thời, tiếp tục đôn đốc một số bộ, ngành giao lại cho các tỉnh thực hiện.