Các dự án điện gió “chạy nước rút” để hòa lưới điện

Theo Cẩm Trúc/ Báo Đồng Khởi

Hiện toàn tỉnh Bến Tre có 7 dự án (DA) điện gió được triển khai thi công và đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý, giải phóng và san lấp mặt bằng, các hợp đồng mua bán điện với EVN. Các DA này đang “chạy nước rút” để hòa lưới điện, vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021. Tuy nhiên, nhiều DA đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do thời gian quá gấp rút, cận kề.

Dự án điện gió Thanh Phong (Thạnh Phú) gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công các trụ điện gió trên đất liền. Ảnh: CT
Dự án điện gió Thanh Phong (Thạnh Phú) gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công các trụ điện gió trên đất liền. Ảnh: CT

Tranh thủ chính sách giá ưu đãi

Các DA gồm Nhà máy điện gió VI-3 Bến Tre, 30MW; Nhà máy điện gió VPL Bến Tre, 30MW; Nhà máy điện gió Bình Đại, 30MW, Nhà máy điện gió Bình Đại 2, 49MW và Nhà máy điện gió Bình Đại 3, 49MW; Nhà máy điện gió Thanh Phong, 29,7MW; Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải 120 MW; Nhà máy điện gió Sunpro Bến Tre, 30MW; Nhà máy điện gió Nexif Energy Bến Tre, 30 MW (giai đoạn 1).

Theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giá FIT mới cho điện gió, giá FIT (giá ưu đãi cố định) cho điện gió trên biển là 9,8 cent/kWh (tương đương 2.223 đồng) và trên bờ là 8,5 cent/kWh (khoảng 1.927 đồng). Giá này chưa gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước ngày 1-11-2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Nhà máy điện gió Bình Đại, 30MW (Bình Đại) hiện đã hoàn thành 7/7 tua-bin và các thủ tục đầu tư; các thỏa thuận, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở DA; đóng điện vận hành trạm và đường dây 110kV đấu nối. Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu công trình. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang kiểm tra để công nhận thủ tục hòa lưới điện. Nhà máy chính thức vận hành vào ngày 28/10/2021.

Các Nhà máy điện gió Bình Đại 2, 49MW (gồm 12 tua-bin) và Nhà máy điện gió Bình Đại 3, 49MW (12 tua-bin), các nhà máy hiện đã hoàn thành 7/12 tua-bin, các tua-bin còn lại đang tiếp tục thực hiện để kịp hoàn thành và đưa vào vận hành cả hai nhà máy này trong tháng 12/2021.

Đồng thời, Nhà máy điện gió số 5 - Thạnh Hải giai đoạn 1, 30MW (7 tua-bin) đã hoàn thành 7/7 vị trí móng trụ tua-bin và đang hòa lưới điện quốc gia. Các giai đoạn 2, 3, 4 và 5 cũng đang tiến hành thi công, lắp đặt tua-bin và các thủ tục liên quan. Theo kế hoạch của chủ đầu tư, dự kiến sẽ kịp hoàn thành và vận hành trong tháng 10/2021.

Còn vướng giải phóng mặt bằng

Theo đánh giá của Sở Công Thương Bến Tre và các sở, ngành liên quan, các DA điện gió trên bờ gặp rất nhiều khó khăn so với các DA trên mặt biển do phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Điển hình như Nhà máy điện gió Thanh Phong (Thạnh Phú), 29,7MW (Công ty CP năng lượng ECOWIN). Công tác giải phóng mặt bằng đạt 93%. Tuy nhiên, việc triển khai thi công là vô cùng khó khăn. Hiện DA mới đóng cọc 2/9 tua-bin gió, 1/9 móng tua-bin do các hộ dân ý kiến, phản ứng và đặt ra nhiều yêu cầu đối với chủ đầu tư.

Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Mai Văn Hùng cho biết, khó khăn phát sinh đối với các DA trên bờ là xảy ra xung đột trong quá trình thi công DA với hoạt động sản xuất của các hộ dân trong khu vực như nuôi trồng thủy sản, nuôi yến… Trong đó, có một số hộ dân đòi hỏi quá đáng khiến chủ đầu tư khó có thể đáp ứng.

“Giải pháp trong thời gian tới đối với các DA trên bờ là cần có phương án cụ thể, thống nhất trong triển khai; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư…”, Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Mai Văn Hùng cho biết.

Nhà máy điện gió VI-3 Bến Tre, 30MW (Ba Tri) do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Bến Tre làm chủ đầu tư, đã hoàn thành, đóng điện sớm nhất tỉnh. DA này hoàn thành cơ bản các thủ tục pháp lý, các văn bản thỏa thuận theo quy định; lắp đặt hoàn thành 7 tua-bin gió, hoàn thành nhà điều hành, đường dây cáp ngầm và đóng điện xung kích đường dây 110kV, trạm nâng và ngăn lộ mở rộng. UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1108/QĐ-UBND ngày 20-5-2021. Nhà máy được Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực và đóng điện hòa lưới vào giữa tháng 6-2021.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương, DA hiện còn vướng nhiều khó khăn cần giải quyết như: còn tồn tại 43 thửa đất công ty chưa hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, 39 thửa đất móng trụ và 2 thửa đất bến thủy nội địa, 2 thửa đất cáp ngầm.

Về thủ tục thuê mặt biển, hiện nay, Hội đồng thẩm định đã tổng hợp ý kiến các thành viên để thông báo nhà đầu tư chỉnh sửa và nộp lại Chi cục Biển đảo thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và trình UBND tỉnh Bến Tre ra quyết định cho thuê.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam: “UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác riêng để chỉ đạo, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn từng DA điện gió. Đồng thời, chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành đối với DA đảm bảo điều kiện và hoàn thành đúng tiến độ theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg. Các sở, ngành, địa phương theo nhiệm vụ, chức năng kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn; giúp các DA triển khai thi công đảm bảo tiến độ và sớm vận hành phát điện. Tỉnh kêu gọi người dân trên các địa bàn huyện quan tâm đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng tạo thuận lợi cho việc thực hiện các DA, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.