Cảnh báo tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn "khóa sim"
Thời gian qua, dù các nhà mạng đã liên tục cảnh báo nhưng có không ít người dùng "nhẹ dạ, cả tin" mắc bẫy các đối tượng khi chúng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật thông tin thuê bao, tránh bị "khóa sim" nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
"Nở rộ" nạn mạo danh cán bộ nhân viên nhà mạng để lừa đảo
Thời gian gần đây, nhiều người dùng di động đã “mắc bẫy” của các đối tượng giả danh cán bộ, nhân viên của cơ quan nhà nước hoặc các nhà mạng như Viettel, Mobifone.. gọi điện và thông báo số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa 2 chiều trong vòng một vài tiếng tới. Lý do được các đối tượng đưa ra là “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin”...
Không ít người dùng mất cảnh giác, cả tin, không kiểm tra lại tính xác thực của thông tin đã vội cung cấp thông tin để bổ sung vào thông tin thuê bao trên hệ thống của các nhà mạng. Với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, bài bản, các đối tượng này sẽ hướng dẫn người dùng những bước như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...
Sau khi ngưởi dùng cung cấp đầy đủ thông tin, các đối tượng này chiếm đoạt được quyền nhận các cuộc gọi và đăng nhập vào các ứng dụng như ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của các nạn nhân. Chúng sẽ khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn các tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong các ứng dụng ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Làm gì để phòng tránh?
Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nhà mạng, người dân nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng.
Đồng thời, khi nhận được cuộc gọi cần kiểm tra các đầu số tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, tuyệt đối không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ.
Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động của mình sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo khuyến cáo của các nhà mạng, khi cần biết thêm thông tin chi tiết, người dân có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.
Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.