Agribank hỗ trợ ngư dân đóng 510 Tàu 67

PV.

Tổng số 510 tàu được đóng mới và nâng cấp do Agribank đầu tư vốn chiếm 50,74% số lượng tàu (1.005 tàu) đã được các ngân hàng thương mại phê duyệt và ký hợp đồng cấp tín dụng trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank phát biểu tham luận tại Hội thảo "Sửa đổi Nghị định 67/NĐ-CP - Những vấn đề đặt ra" tại Đà Nẵng ngày 29/8/2017.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank phát biểu tham luận tại Hội thảo "Sửa đổi Nghị định 67/NĐ-CP - Những vấn đề đặt ra" tại Đà Nẵng ngày 29/8/2017.

Chiếm gần 50% tổng dư nợ cho vay đầu tư phục vụ chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP

Phát biểu tại Tại Hội thảo "Sửa đổi Nghị định 67/NĐ-CP - Những vấn đề đặt ra" tổ chức tại Đà Nẵng ngày 29/8, Phó Tổng Giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng cho biết: Hiện Agribank đang chiếm gần 50% tổng dư nợ cho vay đầu tư phục vụ chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến 31/7/2017, Agribank đã triển khai cho vay trên địa bàn 26 tỉnh ven biển với 32 chi nhánh “vào cuộc”. Tổng số vốn cam kết cho vay theo các hợp đồng tín dụng đã ký theo Nghị định 67/NĐ-CP là 4.605 tỷ đồng, dư nợ hiện tại là 3.883 tỷ đồng.

Số lượng khách hàng vay vốn là 554 khách hàng, trong đó có 510 khách hàng vay vốn đóng mới và nâng cấp tàu. Trong đó, đóng mới 422 tàu (90 tàu hậu cần, 332 tàu tàu khai thác) và nâng cấp 88 tàu.

Về công suất tàu, có 228 tàu công suất máy chính từ 400-800CV và 282 tàu công suất máy chính trên 800CV. Về chất liệu, có 119 tàu vỏ thép, 346 tàu vỏ gỗ và 44 tàu vỏ composite. Tổng số 510 tàu được đóng mới và nâng cấp do Agribank đầu tư vốn chiếm 50,74% số lượng tàu đã được các NHTM phê duyệt và ký hợp đồng cấp tín dụng là 1.005 tàu trên toàn quốc.

Thực tế sau 3 năm Agribank triển khai thực hiện chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ cho thấy còn tồn tại không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan.

Phần lớn đối tượng khách hàng vay vốn tại Agribank theo Chương trình này là Hộ gia đình và cá nhân 470/ 510 khách hàng (chiếm 92,2%), chỉ có 31 khách hàng vay là doanh nghiệp, 05 hợp tác xã và 03 Tổ hợp tác.

Khách hàng vay vốn hầu hết chưa có kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ vay vốn, lập phương án kinh doanh hoặc chứng minh được khả năng tài chính, nguồn nhân lực chưa đạt trình độ quản lý và vận hành trang thiết bị hiện đại khi chuyển đổi từ phương thức đánh bắt truyền thống sang hiện đại… Đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thời gian thẩm định, phê duyệt dự án của ngân hàng bị kéo dài và bị động.

Bên cạnh đó, nhận thức của một số ngư dân cho rằng Chương trình vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP là chính sách tài trợ không hoàn lại của Chính phủ, do đó không chú trọng tính hiệu quả của phương án mà tìm mọi cách vay vốn theo chương trình này… dẫn đến nguy cơ của vấn đề an toàn vốn. Đó là những rào cản lớn đối với các ngân hàng, vì nguyên tắc đầu tiên trong hoạt động cho vay là phải đảm bảo khả năng thu hồi vốn. 

Kiến nghị áp dụng chính sách ưu đãi có chọn lọc

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt trở ngại và khó khăn, vướng mắc, nhưng Agribank luôn xác định hoàn thành thật tốt nhiệm vụ chính trị được giao trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Toàn hệ thống Agribank đã hết sức nghiêm túc và nỗ lực, đóng góp vào sự thành công ban đầu của Chương trình.

Xác định các khó khăn của ngư dân cũng chính là những khó khăn mà Agribank đang phải đối mặt, vì trên 2/3 giá trị con tàu (từ 70% - 95%) là tiền do ngân hàng cho vay đầu tư đóng mới, nâng cấp. Do đó, Agribank mong muốn nhận được sự chia sẻ của các địa phương, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để có được sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận trong chính sách, đặc biệt là đảm bảo sự minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện.

Để chính sách đạt được mục tiêu như kỳ vọng, thay mặt Agribank, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phượng đề xuất, kiến nghị áp dụng chính sách ưu đãi có chọn lọc, ưu tiên mô hình nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản tương tự mô hình sản xuất Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; áp dụng chính sách hỗ trợ sau đầu tư như dự thảo sửa đổi Nghị định 67/NĐ-CP.

Cụ thể, chủ tàu là phải thành viên của tổ đội, hợp tác xã, nghiệp đoàn nghề cá, doanh nghiệp khai thác thủy sản; tàu phải được lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp thiết bị vệ tinh (GPS) kết nối được trạm bờ.

Không khuyến khích đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá theo mô hình tổ chức sản xuất cá nhân nhỏ lẻ do chất lượng nguồn nhân lực không đảm bảo, năng lực quản lý, vận hành khai thác, năng lực tài chính có nhiều hạn chế, không tạo được tính gắn kết giữa các tàu đánh bắt ở ngoài khơi vì mục tiêu phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Agribank cũng kiến nghị duy trì chính sách bảo hiểm đối với con tàu tương ứng với thời gian vay vốn theo quy định tại Nghị định 67/NĐ-CP (11 năm đối với tàu vỏ gỗ hoặc tàu được nâng cấp; 16 năm đối với tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới được đóng mới); đồng thời, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, chỉ đạo triển khai tích cực, đồng bộ trong đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật vận hành thiết bị…

Đồng thời, cần có chính sách đủ  mạnh để khuyến khích và thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hải sản nhằm bảo đảm ổn định đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm.