Có nên đầu tư dài hạn vào dự án bất động sản cao cấp?
Cuối Quý II/2016, báo cáo của hàng loạt công ty nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng phân khúc nhà ở cao cấp đang có sự cải thiện toàn diện về khối lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ, đồng thời đưa ra những dự đoán lạc quan cho vận động thị trường trong tương lai.
Phân khúc cao cấp đang “nóng”
Năm 2015 và nửa đầu năm 2016 đã chứng kiến nhiều biến động mạnh của nền kinh tế và sự thăng trầm, chuyển ngôi của các hình thức đầu tư tài chính khác nhau.
Nếu trước đây những phương án đầu tư truyền thống như: tiền gửi, vàng, ngoại tệ, chứng khoán được ưa thích vì tính thanh khoản cao và tỷ lệ sinh lời hấp dẫn, thì giờ đây những lĩnh vực ấy đang mất dần sức hấp dẫn trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô về lãi suất hay tỉ giá có thể thay đổi theo chiều hướng bất lợi, nhất là do ảnh hưởng của các tác động khó lường của kinh tế quốc tế như Anh rời khỏi EU (Brexit) hay FED tăng lãi suất.
Chính vì vậy, “khẩu vị” của các nhà đầu tư đã thay đổi rõ rệt khi có sự chuyển dịch đáng kể từ các kênh sinh lời nhanh sang các kênh đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận bền vững như bất động sản cao cấp. Hàng loạt các dự án bất động sản cao cấp mở bán trong thời gian qua được giới đầu tư săn đón là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định trên.
Không chỉ vậy, do kinh tế phát triển, tầng lớp trung thượng lưu gia tăng kéo theo sự tăng theo của nhu cầu về cuộc sống thể hiện đẳng cấp kết hợp với sự gia tăng dòng tiền từ kiều hối, FDI... cũng là những lý do làm gia tăng sức “nóng” cho phân khúc bất động sản cao cấp này.
Sức "nóng" không dành cho số đông
Bài học về “bong bóng” bất động sản từ các năm trước khiến giới đầu tư không thể không thận trọng. Một số nhà đầu tư cho rằng hiện có quá nhiều doanh nghiệp bất động sản tung hàng trong thời điểm này, chủ yếu nằm ở phân khúc cao cấp.
Tuy nhiên, thực tế nguồn cung lại không quá lớn như nhận định trên bởi lẽ để “ăn theo” thị trường, có nhiều dự án vẫn “tự xưng” là cao cấp dù không thực sự hội tụ đủ các tiêu chuẩn về vị trí, tiện ích, thiết kế, chất lượng bàn giao. Sức nóng của phân khúc cao cấp vì thế mà không dành cho số đông.
Cục diện thị trường vẫn được dẫn dắt bởi những dự án chuẩn cao cấp, hay nói cách khác, chỉ những dự án “đặc biệt” mới đủ sức làm nên “sự khác biệt” về hiệu quả đầu tư. Chính vì vậy, để cầm chắc phần thắng, thực ra nhà đầu tư và khách hàng chỉ cần chú trọng vào những yếu tố cơ bản nhất của bất động sản là vị trí, môi trường xung quanh và quy hoạch tương lai trước khi ra quyết định.
Trong phân khúc bất động sản cao cấp, dự án Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) là một điển hình về căn hộ hạng sang, ngay lập tức khi những thông tin đầu tiên được chủ đầu tư chính thức đưa ra, thị trường đã trở nên sôi động.
Lễ ra mắt dự án tổ chức hồi cuối tháng 7 vừa qua thu hút đến 1.500 khách hàng, nhà đầu tư tới tham dự. Khán trường kín chỗ ngồi, ngay cả khi chương trình kết thúc, lượng khách nán lại tìm hiểu dự án vẫn rất đông đảo, trái ngược hẳn với tình trạng nhân viên môi giới đông hơn khách tại một số sự kiện ra mắt, mở bán khác trên thị trường.
Lý do trước hết nằm ở vị trí “trung tâm của trung tâm” của Vinhomes Metropolis. Tọa lạc ở 29 Liễu Giai (quận Ba Đình), dự án có vị trí cực kỳ đắc địa khi giao cắt với 2 trục đường chính đẹp nhất Hà Nội hiện nay là Kim Mã và Liễu Giai.
Vị trí này trở thành tọa độ vàng cho cư dân tương lai vì 3 tháp căn hộ ỏ đây sở hữu tầm nhìn “độc nhất vô nhị” 360 độ ra toàn cảnh thành phố với 4 hồ trung tâm: hồ Tây, hồ Thủ Lệ, hồ Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ. Xung quanh dự án là một cộng đồng đẳng cấp bao gồm cụm các đại sứ quán, ngoại giao đoàn cùng một số cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn hạng sang.
Cư dân khu vực có dân trí cao, đặc biệt có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc là chuyên gia tại các cơ quan công sở lớn, giảng viên trường quốc tế trong khu vực. Thêm vào đó, tất cả kiến trúc và cảnh quan đều do Atkins (Anh), đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới đảm trách với điểm nhấn là khu “vườn nổi” xanh mát. Ngoài ra các căn hộ ở đây sẽ được trang bị nội thất của các thương hiệu đẳng cấp hàng đầu như Duravit và Hansgrohe.
Với các yếu tố vượt trội về đẳng cấp trên, không có gì là khó hiểu khi Vinhomes Metropolis đang chính là cái tên được khách hàng “chọn mặt gửi vàng” trong thời gian qua. Thủ đô “tấc đất tấc vàng”, quỹ đất trung tâm là hạn hẹp nên với việc chỉ có duy nhất 3 tòa tháp căn hộ lần lượt ký hiệu M1, M2, M3 cung cấp hơn 1.000 căn hộ từ 1 – 4 phòng ngủ, Vinhomes Metropolis được xếp vào loại “hàng hiếm”.
Do đó khách hàng, nhà đầu tư ngay lập tức tìm hiểu và chọn mua các căn hộ ngay từ đầu để chọn được căn hộ ưng ý cả về diện tích, hướng nhìn và giá cả. Hiện nay, các đại lý phân phối cho biết, Vinhomes Metropolis có giá trung bình 70 triệu đồng/m2.
Căn hộ 1 phòng ngủ diện tích hơn 55m2 có giá khoảng trên dưới 4 tỷ đồng, trong khi đó căn hộ 3 phòng ngủ diện tích hơn 100m2 có giá khoảng từ 8 – hơn 12 tỷ đồng. Tòa M2 có mức giá trung bình cao hơn các tòa còn lại bởi tòa này có tới 90% số căn hướng hồ và hướng tầm nhìn vào nội khu có cảnh quan đẹp mắt.
Giá trị thực của bất động sản là câu trả lời cho việc vì sao có những dự án “không rẻ” nhưng khách hàng vẫn đổ xô mua trong khi có những dự án mức giá thấp hơn, thậm chí đã hoàn tất xây dựng vẫn không được lựa chọn.
Nhu cầu nhà ở và đầu tư thực chất vẫn cao, tuy nhiên, khách hàng và nhà đầu tư đang ngày càng trở nên tinh tế hơn, do đó đòi hỏi cao và kỹ tính hơn về vị trí, thiết kế, tiện ích của dự án. Chỉ những dự án “vàng mười” mới đủ sức hấp dẫn để trở nên “nóng” và duy trì được sức nóng về lâu dài.