Đã có 14 doanh nghiệp chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX

PV.

Thống kê cho thấy, đến nay đã có đã có 14 doanh nghiệp chuyển giao dịch cổ phiếu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) nhằm giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Hiện nay, HOSE đang tích cực phối hợp với các đối tác để sớm đưa vào vận hành hệ thống giảm tải tình trạng nghẽn lệnh do giá trị giao dịch tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn: internet
Hiện nay, HOSE đang tích cực phối hợp với các đối tác để sớm đưa vào vận hành hệ thống giảm tải tình trạng nghẽn lệnh do giá trị giao dịch tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn: internet

Số liệu của HOSE cho thấy, tính đến nay, đã có 14 doanh nghiệp chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX theo theo tinh thần của Công văn số 713/UBCK-PTTT ngày 3/3/2021 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc hướng dẫn chuyển giao dịch cổ phiếu. Việc chuyển giao dịch này sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Trong đó, riêng trong tháng 5/2021, HNX cũng đón nhận thêm 5 doanh nghiệp chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX, đó là CTCP Thiết bị điện (THI), CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CAV), CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS), CTCP Tập đoàn ASG (ASG), CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI).

Liên quan đến nỗ lực giải quyết giảm tải hệ thống, hạn chế tình trạng nghẽn lệnh do giá trị giao dịch tăng mạnh trong thời gian qua, đại diện lãnh đạo HOSE cho biết, hiện nay HOSE và FPT đang xây dựng hệ thống giao dịch dự phòng được thiết kế với năng lực nhận lệnh nhiều hơn hiện nay rất nhiều. Vừa qua, HOSE và FPT đã phối hợp cùng các thành viên thị trường “test” chức năng cho hệ thống giao dịch này. Dự kiến, cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới, phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE.

Trong khi đó, đối với hệ thống Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX), hiện nay công việc đang tiến hành đúng theo lộ trình. Tuy nhiên, tình trạng dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 cũng gây ra không ít khó khăn, đặc biệt là việc đưa các chuyên gia Hàn Quốc vào làm việc. Dự kiến, cuối tháng 6/2021, sẽ bắt đầu thử nghiệm và hoàn thiện khoảng cuối năm.