Dấu hiệu nhận biết và biện pháp phòng tránh thủ đoạn giả mạo cán bộ thuế
Tổng cục Thuế cho biết, thời gian gần đây liên tục xuất hiện tình trạng giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Chính vì vậy, Tổng cục Thuế đã tổng hợp các dấu hiệu nhận biết cũng như khuyến cáo các biện pháp phòng tránh cho người nộp thuế.
Dấu hiệu nhận biết
Các thủ đoạn thường thấy như: gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường dẫn (đường link) và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, truy cập dữ liệu, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.
Các đối tượng thường dùng điện thoại có các đầu số như: 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, xưng là cán bộ của Cục Thuế, Chi cục Thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.
Người gọi điện nói đây là phần mềm do cơ quan Thuế triển khai, nếu không đến cơ quan thuế để làm việc thì có thể được hỗ trợ cài đặt theo hướng dẫn. Phần mềm hướng dẫn cài đặt là zzb.lol.
Biện pháp phòng tránh
Trước tình trạng này, Tổng cục Thuế đã khuyến cáo một số biện pháp phòng tránh như sau:
- Bảo vệ thông tin cá nhân: Không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.
- Kiểm tra danh tính: Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ cơ quan thuế, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức.
- Sử dụng hệ thống bảo mật mạnh mẽ: Đảm bảo rằng bạn sử dụng phần mềm bảo mật mạnh mẽ và luôn cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng khuyến cáo người nộp thuế không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Các cuộc gọi thoại hay video có chất lượng kém, chập chờn là một yếu tố để bạn nghi ngờ người gọi cũng như tính xác thực của cuộc gọi.
Các kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân
Theo Tổng cục Thuế, người dân cần hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng, trừ khi chắc chắn rằng thông tin được sử dụng có kiểm soát, đảm bảo rằng bạn chỉ cung cấp thông tin cá nhân của mình cho cá nhân và tổ chức tin tưởng.
Người nộp thuế khi nhận được tin nhắn, thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt... cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn, thông báo.
Để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế có thể liên hệ cán bộ, công chức đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được công bố trên Trang thông tin điện tử của cơ quan Thuế quản lý.
Người nộp thuế nên sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng. Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt, nên đổi mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau.
Chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và học cách phòng ngừa chúng, sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và phần mềm chống đánh cắp thông tin để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng.