Đề xuất mở rộng đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
Kế hoạch nhu cầu vốn quản lý bảo trì đường bộ năm 2025 có mục Sửa chữa, mở rộng mặt đường đoạn Km25+800-Km62+840, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với quy mô, giải pháp để đảm bảo khai thác tốc độ 100 km/h nhưng đến nay, Dự án này chưa được triển khai.

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 7044/BXD-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, các cử tri tỉnh Thái Nguyên phản ánh, tại Văn bản số 1214/BXD-KHTC của Bộ Xây dựng ngày 28/3/2025 trả lời cử tri có nội dung: “… thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), cũng như đầu tư đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng theo quy hoạch được duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội...”; “Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri và trong thời gian tới sẽ huy động hoặc đề xuất các nguồn vốn hợp pháp để sớm triển khai đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc nêu trên”.
Cử tri cũng phản ánh, năm 2024 Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) đã phê duyệt Kế hoạch Nhu cầu vốn quản lý bảo trì đường bộ năm 2025, trong đó có danh mục "Sửa chữa, mở rộng mặt đường đoạn Km25+800-Km62+840, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên" với quy mô, giải pháp để đảm bảo khai thác tốc độ 100 km/h nhưng đến nay, Dự án này chưa được triển khai.
Do đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai dự án “Sửa chữa, mở rộng mặt đường đoạn Km25+800- Km62+840, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên” để đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, khai thác vận tải trên tuyến.
Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, đã có Văn bản số 4554/BXD-KHTC ngày 5/6/2025 báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ về đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07).
Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất xem xét thống nhất các đề xuất triển khai mở rộng đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai theo quy định tại Điều 5 của Luật PPP.
Đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về việc “… sớm triển khai Dự án Sửa chữa, mở rộng mặt đường đoạn Km25+800- Km62+840, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên”, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt và triển khai Dự án theo phương án nêu trên, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến theo quy định.
“Trường hợp UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thủ tục có liên quan đến tài sản và dự án theo quy định”, Bộ Xây dựng cho biết.
Được biết, theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô là 6 làn xe; đoạn tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có quy mô là 4 làn xe.
Trong đó, đoạn từ giáp ranh địa phận Hà Nội (Km32+125) - Thái Nguyên (nút giao Tân Lập, Km62+000) dài 29,875 km, được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015; có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90 km/h, trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp; bề rộng nền đường 34,5 m.
Đoạn từ nút giao Tân Lập (Km62+000) đến nút giao Tân Long (Km69+158) có quy mô 4 làn xe; bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m; bề rộng dải an toàn giáp dải phân cách giữa 2x0,75 m; bề rộng dải phân cách giữa 3m, bề rộng lề đất 2x0,75 m.
Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BOT, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài 22,62 km, quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe; bề rộng nền đường 12 m; bề rộng mặt đường 2 làn xe (2x3,5 m); bề rộng lề gia cố 2x2 m; bề rộng lề đất 2x0,5 m.