Đề xuất rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không từ 4 giai đoạn xuống còn 3 giai đoạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, ACV đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính).

Cụ thể, từ 1/10/2017, tăng từ 70.000 lên 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách). Từ 1/1/2018, tăng từ 75.000 lên 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ 1/7/2018, tăng từ 85.000 lên 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).

ACV cũng đánh giá tác động khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn sẽ làm tăng doanh thu 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng), không tác động hãng hàng không. Đối với hành khách sẽ tác động làm tăng thêm 105 tỷ đồng so với phương án trong dự thảo, tương đương tăng thêm 920,4 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,037% vé máy bay.

Theo lãnh đạo ACV, việc điều chỉnh này nhằm mục đích giúp Tổng Công ty tăng doanh thu dịch vụ hàng không thêm khoảng 38 tỷ đồng so với tính toán trước đây, qua đó đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu cấp vốn cho ACV, tạo nguồn vốn dành cho đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không.

Trước đó, tháng 6/2016, ACV đề xuất xin tăng phí dịch vụ hàng không tại các CHK nhóm A, với lý do mức giá dịch vụ cất hạ cánh của máy bay quốc nội thấp hơn nhiều so với quốc tế, mức phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh cũng thấp hơn nhiều lần.

Đồng thuận với đề xuất tăng giá phí của ACV, đầu năm 2017, Cục Hàng không đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh khung giá thu với hành khách quốc nội, thu hẹp dần khoảng cách với quốc tế.