Đến thời của nghề marketing trực tuyến
Sự phát triển các trang web bán hàng trực tuyến, các cửa hàng bán lẻ kết hợp kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử… đã tạo ra nhu cầu tuyển dụng lớn đối với nhân viên bán hàng online, marketing trực tuyến.
Marketing (tiếp thị) trực tuyến là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới các khách hàng tiềm năng trên các thiết bị số như điện thoại thông minh. Từ đó, gia tăng doanh số và xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng. Đây cũng là nghề được một số chuyên gia nhân sự nhận định là một con đường hấp dẫn, có thu nhập cao…
Kỹ năng và kinh nghiệm được ưu tiên
Theo thông tin từ trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM, những kỹ năng không thể thiếu trong chuyên ngành marketing trực tuyến là sử dụng linh hoạt các phương tiện marketing tích hợp, marketing số. Để có thể làm việc, người học nghề này sẽ phải trang bị kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin (CNTT) và trau dồi khả năng quản trị chiến lược tiếp thị.
Có những môn học sẽ được học đan xen với nhau như marketing, truyền thông trên các kênh bán hàng khác nhau (trang web, mạng xã hội…); hoặc phối hợp hỗ trợ cho nhau như SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và SEM (tiếp thị trên công cụ tìm kiếm). Theo lý giải từ Trung tâm đào tạo về Digital Marketing-Vinalink (Hà Nội) thì SEM là hoạt động marketing trên các nền tảng online hiện nay như Google, Facebook, Yahoo… Trong khi SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một trang web trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google.
Thực tế, một số doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí nhân sự marketing online thường không yêu cầu nặng về bằng cấp chuyên môn. Các công ty này chú trọng việc thẩm định năng lực ứng viên bằng những bài kiểm tra thực tế.
Một số doanh nghiệp lớn sẽ yêu cầu kinh nghiệm làm việc thực tế ở các trang web bán lẻ trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử. Ở một số dự án cụ thể về kinh doanh online, bộ phận tuyển dụng sẽ đặt ra yêu cầu về chứng chỉ marketing trực tuyến như Inbound Marketing, Google Adwords, Google Analytics…
Đối với những bạn muốn làm ở những hãng (agency) quảng cáo nước ngoài có tên tuổi, khả năng sử dụng tốt tiếng Anh là điều bắt buộc.
Ngày càng có nhiều nơi dạy nghề
Hiện tại, đã có một số trường đại học tổ chức đào tạo ngành thương mại điện tử. Khu vực Hà Nội có các trường: Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Tài chính-Marketing… TPHCM có các trường: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia TPHCM), Đại học Kinh tế tài chính… cùng nhiều địa chỉ đào tạo uy tín ở bậc cao đẳng.
Thông thường, các trường sẽ có hai chuyên ngành cho sinh viên lựa chọn: kinh doanh trực tuyến và marketing trực tuyến (marketing online).
Đại diện của trường Cao đẳng thực hành FPT Poly Technic, cho biết một sinh viên ngành marketing online sẽ phải theo học các môn về CNTT, marketing và phương tiện truyền thông xã hội (social media)… Các sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử (Digital & Online Marketing) của trường FPT Polytechnic sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn như: Marketing, nghiên cứu thị trường, kinh tế thương mại dịch vụ, quảng cáo, vẽ và xử lý ảnh,… quản trị trang web, SEM, Web&Mobile Marketing (quảng cáo trên trang mạng và thiết bị di động), SEO, Social Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội)… cùng các kỹ năng mềm và ngoại ngữ.
Bên cạnh những trường lớp chính quy, còn xuất hiện các chương trình đào tạo nhân viên marketing online được đặt hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh online, nhà cung cấp giải pháp trực tuyến, sàn thương mại điện tử…
Đãi ngộ ở mức tốt
Hầu hết các chuyên gia marketing đều cho rằng nghề này có thu nhập cao, ổn định, nhiều doanh nghiệp định hướng kinh doanh trực tuyến đều cần tuyển dụng nhiều nhân viên mới.
Theo thông tin từ các trang web tuyển dụng nhân sự, tùy vào lĩnh vực phụ trách, mức lương của chuyên viên marketing trực tuyến có thể dao động từ 300-800 đô la Mỹ (7-17 triệu đồng). Khi được thăng cấp lên vị trí quản lý, người lao động có thể dễ dàng nhận được mức lương từ 1.000-2.000 đô la Mỹ (24-50 triệu). Mức lương này sẽ còn thay đổi tùy theo năng lực của người lao động và quy mô của công ty.
Phản hồi của một chuyên viên marketing online cho thấy mức lương của một nhân viên mới ra trường, làm công tác marketing online nếu ở cấp độ thấp có thể hưởng 8-10 triệu đồng. Khi có 1-2 năm kinh nghiệm trở lên sẽ có mức lương 10-12 triệu đồng. Khi đạt tới cấp độ chuyên viên cao cấp, mức lương sẽ khoảng 16-18 triệu đồng.
Theo thông tin khảo sát, một số công ty ghi rõ yêu cầu tuyển dụng chuyên viên marketing online mới ra trường với mức lương khá cao 12-15 triệu đồng nếu những bạn này đã có kỹ năng triển khai quảng cáo trên các kênh như Facebook, Instagram, Youtube, Google, Zalo…; có khả năng phân tích số liệu; tư duy chiến lược…
Như vậy, học nghề marketing online là hướng đi lý tưởng dành cho những sinh viên thích công nghệ thông tin và mạng xã hội. Đặc biệt là những ai đã dành nhiều thời gian trên ghế nhà trường để thử nghiệm làm việc hoặc làm bán thời gian cho các công việc liên quan đến tiếp thị trực tuyến.