Điểm lại các sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 10/2023

Gia Hân

Trong tháng 10/2023, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại tỉnh Bình Định

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc tiếp xúc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc tiếp xúc.

Từ ngày 9-10/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh trước thềm Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc lắng nghe và giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri là hết sức quan trọng. Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh tiếp thu những kiến nghị của cử tri và giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành khác, đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có tổng hợp kịp thời gửi tới các đơn vị chức năng.

10 vấn đề mà cử tri và Nhân dân Bình Định có văn bản gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội đã được Bộ trưởng giải đáp cụ thể, thấu tình đạt lý. Có những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ trưởng đã có trả lời cụ thể; những kiến nghị liên quan đến bộ, ngành khác, đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh sẽ tập hợp kiến nghị để gửi đến trước kỳ họp Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng trả lời một số kiến nghị của cử tri liên quan đến chế độ cho người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chế độ cho người cao tuổi, vấn đề đổi mới giáo dục…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có gần 94,2% phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm

Quang cảnh Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Chiều ngày 25/10/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có gần 94,2% phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm trên tổng số phiếu thu về.

Quốc hội đã thống nhất cao về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là kết quả của cả quá trình chuẩn bị khẩn trương nhưng thận trọng, nghiêm túc, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan hữu quan cũng như những người được lấy phiếu tín nhiệm và các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo về tình hình ngân sách nhà nước tại Kỳ họp thứ 6

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo trước Quốc hội.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Tại phiên họp của Quốc hội chiều ngày 23/10/2023, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương (NSTW) năm 2024, Kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2024–2026.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thu NSNN thực hiện 9 tháng năm 2023 bằng 75,5% dự toán. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, Chính phủ, Quốc hội đã triển khai thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất, ước thu NSNN cả năm bằng dự toán Quốc hội giao; tỷ lệ huy động vào NSNN đạt khoảng 15,7% GDP. 

Báo cáo về dự toán NSNN và phương án phân bổ NSTW năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, dự toán thu NSNN năm 2024 tăng khoảng 5% so với dự toán và ước thực hiện năm 2023; Tỷ lệ huy động vào NSNN đạt 15,3%GDP. 

Về bội chi NSNN, bám sát mục tiêu Kế hoạch 05 năm theo Nghị quyết của Quốc hội, dự toán bội chi NSNN năm 2024 bằng khoảng 3,6% GDP. Đến cuối năm 2024, các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ nằm trong phạm vi Quốc hội cho phép. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng báo cáo Quốc hội về khả năng bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương. Theo đó, với dự kiến thu chi NSNN năm 2024, cùng với việc sử dụng một phần nguồn cải cách tiền lương tích lũy của NSTW và các nguồn của ngân sách địa phương, dự kiến đảm bảo đủ thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW từ ngày 01/7/2024. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị trực tuyến với 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Quang cảnh Hội nghị.  
Quang cảnh Hội nghị.  

Sáng 19/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn theo Quyết định số 435/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện nay, khó khăn thể hiện ở tổng cầu, từ đầu tư tư nhân cho đến tiêu dùng xã hội, đầu tư công, xuất nhập khẩu. Đầu tư công đến nay mới giải ngân được 51% số vốn Chính phủ giao; thị trường bất động sản là động lực để phát triển thì hiện nay thu từ tiền sử dụng đất suy giảm 48% so với cùng kỳ năm trước, so với dự toán năm nay mới thu được hơn 50%. Trong khi dự toán thu ngân sách năm 2024 sẽ tăng 5% so với năm 2023, chưa kể số giảm thu từ giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, Tổ thư ký sẽ tổng hợp ý kiến, phân loại ý kiến và lập báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10 để Chính phủ chỉ đạo giải quyết chung.

Liên quan đến việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền các bộ, những việc thuộc thẩm quyền của các bộ nhưng có liên quan các bộ khác thì các bộ cần chủ động làm việc để giải quyết một cách hợp lý nhất.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý, những gì vướng luật thì báo cáo Quốc hội, những gì không vướng luật, thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nằm trong nghị định, thông tư và vướng mắc tại nghị định, thông tư thì cần chủ động trình Chính phủ để kịp thời sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với ông Marc E. Knapper – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 11/10/2023, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với ông Marc E. Knapper – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như các thỏa thuận và hoạt động trong các lĩnh vực thuế, hải quan, tăng cường tài chính cho cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường vốn, hợp tác đa phương trong khuôn khổ APEC, ASEAN, IPEF, cùng với những hỗ trợ kỹ thuật từ phía Hoa Kỳ dành cho Bộ Tài chính Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đã xây dựng cơ sở hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghệ cao để đón các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư của Hoa Kỳ vào đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật trong nước và phù hợp với các cam kết quốc tế để thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới, các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng sẽ đầu tư, xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, hợp tác tài chính giữa hai nước trong thời gian tới sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo.