Doanh nghiệp bất động sản đua nhau đổi “chiêu thức” kinh doanh ứng phó dịch Covid
Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động đổi mới “chiêu thức” bán hàng, tự tìm hướng đi mới cho mình.
Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống, xã hội. Dưới tác động của dịch bệnh, thị trường bất động sản cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Việc mua bán, giao dịch trên thị trường gần như bị “đóng băng” do yêu cầu hạn chế tụ tập đông người.
Theo thống kê, hiện có khoảng 1.000 sàn giao dịch phải đóng cửa, nhiều chủ đầu tư phải hoãn lại kế hoạch bán hàng để nghe ngóng tình hình. Không chỉ vậy, không ít doanh nghiệp bất động sản đã phải chuyển sang trạng thái “ngủ đông ”, cơ cấu lại tổ chức, cắt giảm nhân sự và nhiều chi phí khác... để bảo toàn hoạt động của doanh nghiệp sau khi dịch bệnh kết thúc.
Tuy nhiên, thời điểm giãn cách xã hội lại là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu thực tế dành được nhiều thời gian để xem xét thấu đáo, tìm hiểu kỹ các sản phẩm hiện diện trên thị trường. Thực tế cho thấy, nhu cầu này là rất lớn, đã thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh bằng cách cho ra mắt trang giao dịch bất động sản trực tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đi đầu triển khai phương thức này trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua có lẽ phải kể đến Sunshine Group.
Ngay từ tháng 1/2020, Sunshine Group đã cho ra mắt ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư bất động sản. Ở thời điểm này, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Trung Quốc và được cảnh báo đối với các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, lúc này thị trường chưa thực sự chú ý đến mô hình mua nhà trực tuyến, đầu tư bất động sản online.
Chỉ một thời gian sau, khi dịch Covid -19 bắt đầu lan rộng ra nhiều nước, Việt Nam có 16 ca mắc chỉ trong có mấy ngày trước và sâu Tết Nguyên đán, dần tới diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, yêu cầu cách ly xã hội, tránh tụ tập đông người được đưa ra, khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn vì không tiếp cận được với khách hàng. Trong bối cảnh đó, Sunshine Group có doanh số bán hàng tốt nhất.
Đáng chú ý, sau thành công từ kênh bán hàng online, hiện nay Sunshine Group đang đẩy mạnh kênh đầu tư online thông qua Sunshine Fintech trên ứng dụng Sunshine App. Theo đó, khác hoàn toàn với việc đầu tư căn hộ thông thường, nhà đầu tư chỉ cần bỏ mức đầu tư thấp nhất từ 100 triệu đồng để có thể sở hữu một phần căn hộ hoặc biệt thự với mức giá từ vài tỷ lên đến vài chục tỷ đồng.
Sau Sunshine Group, mới đây Vinhomes cũng chính thức công bố Sàn giao dịch trực tuyến Vinhomes Online.
Vinhomes Online là mô hình kinh doanh bất động sản trực tuyến, ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.
Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa với lợi ích “3 nhất”: tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất.
Để đảm bảo tính ưu việt, sàn thương mại điện tử bất động sản Vinhomes Online được thiết kế thông minh và khoa học. Tất cả thông tin về vị trí, quy hoạch cũng như tài liệu bán hàng của các dự án mở bán trên Vinhomes Online đều được công bố đầy đủ và chi tiết.
Mới đây nhất, hay nói chính xác hơn là cùng với thời điểm Vinhomes ra đời sàn giao dịch trực tuyến, Gamuda Land, chủ đầu tư bất động sản đến từ Malaysia với khu đô thị xanh Gamuda Gardens cũng đã cho ra mắt trang giao dịch bất động sản trực tuyến Gamudacity.com.vn/onlinedeals, chuyên phân phối các dự án mang thương hiệu Gamuda Land đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo tìm hiểu, Trang giao dịch bất động sản trực tuyến Gamudacity.com.vn/onlinedeals ra mắt vào ngày 9/4/2020. Không chỉ đơn thuần là website quảng cáo, trang là một hệ thống thông tin liên kết trực tiếp với hệ thống bán hàng bất động sản, đảm bảo tương tác nhanh, đáp ứng được hàng ngàn người truy nhập cùng một thời điểm. Hệ thống giao dịch được bảo mật và không được tương tác trực tiếp với cơ sở dữ liệu.
Khi truy cập vào trang giao dịch trực tuyến Gamudacity.com.vn/gl-onlinedeals, khách hàng được cung cấp thông tin hình ảnh chính xác, trung thực, tức thời về tình hình tiến độ từng dự án nhà ở khắp nơi trên toàn quốc với các căn nhà diện tích, thiết kế thời thượng mà khách hàng muốn mua. Trang cũng sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin, chính sách bán hàng của từng dự án tại mỗi thời điểm khác nhau.
“Thị trường bất động sản hiện chỉ bị ảnh hưởng tức thời của tình hình dịch bệnh ngoài tác động, còn thực tế sức mua vẫn tốt. Chúng tôi ra mắt trang giao dịch trực tuyến để khách hàng dù ngồi yên ở nhà đúng tinh thần chống dịch của Chính phủ nhưng vẫn mua được nhà đẹp, giá tốt”, đại diện Gamuda Land khẳng định.
Được biết, ngoài các doanh nghiệp trên, hiện nay hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đã “nhanh chân” tham gia cuộc đua bán hàng bằng công nghệ.
Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn CenGroup cho biết Cengroup vừa “rót” 1 triệu USD đầu tư vào nền tảng công nghệ Revex - đầu tư bất động sản trực tuyến.
Theo ông Hưng, nhờ nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi số trong thời điểm hiện tại Cengroup là đơn vị có giao dịch tốt nhất, và gần như là sàn giao dịch duy nhất ở Việt Nam vẫn đang hoạt động tốt. Dù nhân viên phải làm việc ở nhà thì tập đoàn vẫn có các giải pháp thích ứng. "Chúng tôi cũng chưa phải cắt giảm nhân sự nào vì dịch bệnh", ông Hưng nhấn mạnh.
Còn đại diện Sunshine Group cho biết, dịch Covid-19 xảy ra đã tác động đến hành vi mua nhà của khách hàng, số lượng truy cập trên Sunshine App tăng theo cấp số nhân trong vòng 3 tháng vừa qua. Hiện tại, số lượng người truy cập có ngày cao điểm đạt tới con số hàng trăm nghìn lượt, giao dịch cũng có xu hướng tăng lên mạnh mẽ.
"Cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dù lệnh cách ly cả nước áp dụng khiến các doanh nghiệp BĐS đều lao đao thì chúng tôi đã ghi nhận gần 500 giao dịch thành công. Đây có thể là con số khiêm tốn trong điều kiện thị trường thuận lợi trước đây, nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện tại, thì lại là một tín hiệu đáng mừng khi hầu hết các hoạt động kinh doanh đều phải dừng giao dịch "face to face" để ngăn chặn dịch bệnh", vị đại diện Sunshine Group cho biết.