Doanh nghiệp khẳng định thương hiệu chất lượng và an toàn sản phẩm nhờ áp dụng ISO 22000

Hiền Nguyễn

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 ngày càng được nhiều doanh nghiệp thực phẩm sử dụng. Đây được xem như một lời khẳng định cho chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

ISO 22000 là Tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm, được công nhận trên toàn cầu và là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được áp dụng nhiều nhất tại nước ta. Việc áp dụng ISO 22000 là quyết định chiến lược đối với một doanh nghiệp nhằm cải tiến toàn bộ kết quả thực hiện của tổ chức về an toàn thực phẩm.

Những lợi ích tiềm năng khi doanh nghiệp áp dụng theo tiêu chuẩn này là có khả năng cung cấp ổn định thực phẩm an toàn và các sản phẩm, dịch vụ có liên quan; giải quyết được các rủi ro liên quan đến mục tiêu của tổ chức; mang lại niềm tin và sự hài lòng của khách hàng; thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng, yêu cầu luật định và chế định hiện hành; cải thiện khả năng ứng phó với rủi ro (liên quan đến an toàn thực phẩm); tăng cơ hội kinh doanh

Từ năm 2018, việc nhân rộng áp dụng Hệ thống ISO 22000 vào các doanh nghiệp Việt Nam đã được triển khai, qua đó giúp doanh nghiệp nhận biết và kiểm soát mối nguy về an toàn thực phẩm trong toàn chuỗi cung ứng, nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuẩn hoá các hành vi thực hành sản xuất và quản lý về an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế…

Sau khi áp dụng thành công tiêu chuẩn này, Công ty cổ phần thực phẩm SANTA đã ngày càng hoàn thiện hoàn thiện trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Với chứng nhận ISO 22000, sản phẩm của đơn vị đã được chấp nhận tại các chuỗi siêu thị lớn như Coopmart, MM Mega Market.

Việc triển khai áp dụng ISO 22000 cũng giúp Công ty Nhựa Rạng Đông (Long An) đạt được những kết quả đáng kể trong kiểm soát rủi ro về ATTP đối với bao bì sử dụng bao gói thực phẩm.

Công ty TNHH chè Hoài Trung (Phú Thọ) là đơn vị đã được cấp chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý ISO 22000, điều này giúp Công ty kiểm soát một cách toàn diện các khía cạnh và quá trình liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh chè. Đây là cơ sở xây dựng niềm tin của khách hàng, người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và an toàn sản phẩm.

Nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, một số công ty đã được triển khai hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm theo ISO 22000, trong đó có Công ty Cổ phần NosaFood.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm gia vị như tương ớt, viên gia vị, các loại sốt, các loại nước mắm chay và muối tiêu, việc triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 giúp doanh nghiệp được nhìn nhận là đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng. Đồng thời, việc triển khai ISO 22000 tại Công ty NosaFood đã mang lại nhiều hiệu quả về thời gian cũng như giảm chi phí tối đa cho các cuộc đánh giá và xem xét.

Đối với cán bộ quản lý, khi thực hiện hoạt động tích hợp đã giải quyết được việc chồng chéo trong công tác quản lý bới việc thực hiện kiểm soát được quy về một mối; Hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế Công ty nên người lao động không thực hiện công việc mang tính đối phó, nên người quản lý có nhiều thời gian tập trung vào được các vấn đề trọng điểm khác của công ty; Do hệ thống tích hợp áp dung trong công ty đã chỉ rõ chức năng nhiệm vụ của các bộ phận nên sự phối hợp của các cán bộ quản lý thuận lợi vì mọi công việc được xác định và làm rõ từ đầu.

Tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An, một doanh nghiệp hoạt động về sơ chế rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản; cung cấp thực phẩm cho bếp ăn, sau khi triển khai ISO 22000, hệ thống an toàn thực phẩm đã được doanh nghiệp xây dựng và áp dụng giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình trong hệ thống giúp việc vận hành hệ thống được hiệu quả và thuận tiện hơn.

Nhờ đó đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ tiết giảm chi phí nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cuộc đánh giá, xem xét của lãnh đạo, tích hợp tinh gọn trong hoạt động doanh nghiệp.