Dự kiến chi hơn 203 nghìn tỷ đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh

Lưu Thủy

Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã được Bộ Xây dựng hoàn thiện và đang xin ý kiến góp ý rộng rãi.

Dự kiến chi hơn 203 nghìn tỷ đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh. Ảnh minh họa
Dự kiến chi hơn 203 nghìn tỷ đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh. Ảnh minh họa

Theo Dự thảo, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài quy hoạch 461,5km; điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc; điểm cuối tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh).

Tuyến đường sắt đi qua địa phận 10 tỉnh, gồm: Đoạn qua Lào Cai dài 65,01km; qua Yên Bái dài 76,8km; qua Phú Thọ dài 60,05km; qua Vĩnh Phúc dài 41,75km; qua TP. Hà Nội, đoạn qua Bắc Ninh dài 43,76km, bao gồm tuyến chính dài 40,54km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên 3,22km; đoạn qua Hưng Yên dài 16,87km; qua Hải Dương dài 40,97km; qua TP. Hải Phòng dài 83,97km và đoạn qua Quảng Ninh dài 35,54km.

Trong đó, trên tuyến qua TP. Hải Phòng, đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện dài 48,92km, đường nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,7km, đường nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,45km và đoạn ven biển kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9km.

Còn tuyến đường sắt ven biển trên địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 35,54km; trong đó đoạn xây dựng mới có chiều dài 24,87km, tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67km.

Các tuyến đường sắt quy hoạch trên hành lang kinh tế Đông - Tây, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Hồ sơ Quy hoạch
Các tuyến đường sắt quy hoạch trên hành lang kinh tế Đông - Tây, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Hồ sơ Quy hoạch

Dự thảo cũng đề xuất quy hoạch 38 ga; trong đó có 5 ga lập tàu, 16 ga trung gian tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, TP.; 6 ga hàng chỉ thực hiện tác nghiệp hàng hóa và 11 ga kỹ thuật (nhường tránh).

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là hơn 203 nghìn tỷ đồng, trong đó bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 2021 –2025 cần 128 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn; giai đoạn 2026 – 2030 cần hơn 177 nghìn tỷ đồng và giai đoạn 2031 – 2035 cần gần 26 nghìn tỷ đồng.

Riêng phân đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng mức đầu tư ước tính hơn 38,2 nghìn tỷ đồng, sẽ được triển khai sau năm 2030, đồng bộ với tuyến đường sắt ven biển khu vực phía Bắc.

Được biết, tuyến đường sắt này nằm trong quy hoạch 9 dự án đường sắt quốc gia, sẽ được khởi công từ nay tới năm 2030. Theo dự kiến ban đầu, dự án được thiết kế với tốc độ tàu 160km/h, tuyến vận chuyển hành khách và hàng hóa. Dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, được lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Bộ trưởng Trần Hồng Minh và Đoàn công tác Bộ Xây dựng Việt Nam vào hạ tuần tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin, để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Quốc hội Việt Nam đã thống nhất cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để thực hiện dự án.

Do đó, để thúc đẩy triển khai các hợp tác tới đây hiệu quả, nhất là Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Bộ trưởng Lưu Vỹ báo cáo Chính phủ Trung Quốc và có ý kiến về việc: Sớm phê duyệt và trao công hàm về viện trợ không hoàn lại đối với công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/s); giới thiệu doanh nghiệp Trung Quốc đủ năng lực để liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án; chỉ định đầu mối chủ trì và đàm phán Hiệp định khung cung cấp khoản vay của Chính phủ Trung Quốc để sớm ký kết Hiệp định vay vốn cho dự án để khởi công cuối năm 2025.

 

Cùng với trục Bắc - Nam Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một trong hai tuyến đường sắt xương sống ở miền Bắc. Tuyến nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đồng bộ kết nối giao thông với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cụm cảng Hải Phòng - Quảng Ninh, hệ thống cảng thủy nội địa và cảng hàng không. Tuyến cũng giữ vai trò quan trọng trong kết nối, thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc, phát triển kinh tế vùng biên giới, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.