Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thêm chế tài quản lý thuế thương mại điện tử


Theo ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung thêm nội dung quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử, qua đó góp phần hoàn thiện các quy định cụ thể cũng như chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh mới mẻ này.

 Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử. Nguồn: Internet
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử. Nguồn: Internet

Sự phát triển của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu trên thế giới. Tại Việt Nam, thời gian gần đây đã "nở rộ" loại hình kinh doanh thương mại điện tử này. Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo thông qua các phương tiện như phát sóng truyền hình, các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội của nước ngoài ngày càng phổ biến. Do đó, việc quản lý thuế đối với hoạt động này, ngoài sự chủ động vào cuộc của cơ quan thuế, cũng cần sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có ưu điểm nổi bật hơn so với kinh doanh truyền thống là tính linh hoạt cao độ về mặt cung ứng và giảm thiểu phí tổn cho các đối tác kinh doanh. Thương mại điện tử góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để thu được nhiều lợi ích nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để thúc đẩy giao dịch điện tử, Dự thảo Luật đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Cụ thể, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như: Khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online; Bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế…

Luật Quản lý thuế hiện hành đã tạo nền tảng và mở đường cho việc phát triển các quy định và kỹ năng mới của quản lý thuế hiện đại, cho phép cơ quan thuế chủ động trong quản lý người nộp thuế kinh doanh trong môi trường truyền thống và thương mại điện tử thông qua các quan điểm trọng yếu như cơ chế tự khai - tự nộp, nghĩa vụ cung cấp thông tin của bên thứ 3 (bao gồm cả thông tin dạng dữ liệu điện tử), hiện đại hóa công tác quản lý thuế (khuyến khích thực hiện giao dịch điện tử).

Để thực sự thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế nói chung và thương mại điện tử nói riêng ở khía cạnh vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử, mở rộng cơ sở thu thuế thì cần phải có các quy định cụ thể cũng như chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quản lý thuế cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành liên quan đối với hình thức kinh doanh mới này.

Do vậy, Dự thảo luật cũng bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế như: Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại; Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an…

Đánh giá cao các sửa đổi, bổ sung này, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín cho biết, Dự thảo đã tổng hợp sự phối kết hợp giữa các cơ quan, bộ ngành như: Ngân hàng Nhà nước, cơ quan Kiểm toán, Công an, Thông tin và Truyền thông, cơ quan Tài chính, chính quyền địa phương và hội đồng tư vấn thuế xã, phường..., các tổ chức tín dụng, cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan. Điều đó sẽ tạo ra sức mạnh, giúp không chỉ đẩy lùi các gian lận về thuế, mà còn là một phương pháp hữu hiệu để phòng ngừa các rủi ro gian lận thuế nói chung và trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng.

"Dự thảo lần này còn lấy sự kết hợp của Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại làm trọng tâm trong việc hỗ trợ thu thuế thương mại điện tử. Đây là một yếu tố then chốt, sống còn bởi sự phát triển của công nghệ thông tin dẫn đến nền kinh tế số hóa, thì mọi giao dịch của nền kinh tế được thực hiện qua giao dịch ngân hàng", ông Nguyễn Văn Được khẳng định.