Gần 26 tỷ USD hàng hóa Việt Nam vào châu Âu trong 8 tháng đầu năm 2020


Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2020, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 25,92 tỷ USD. Số bình quân của 8 tháng đã tăng gần 600 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Tổng cục Hải quan, chính sách thuế ưu đãi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

Tính riêng trong tháng đầu tiên kể từ thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ 1/8 đến 31/8), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường quan trọng và khó tính này đã đạt 3,78 tỷ USD. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 25,92 tỷ USD. Số bình quân của 8 tháng đã tăng gần 600 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm.

Trong đó, các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam được cắt giảm thuế cao như như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử.

Hiện nay, điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang EU. Tính riêng trong tháng 8/2020, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang EU đạt hơn 1 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch 8 tháng đầu năm lên 6,96 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, tính hết tháng 8, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ EU đạt 9,82 tỷ USD. Tình riêng trong tháng 8, đạt gần 1,4 tỷ USD, cao hơn bình quân 7 tháng đầu năm khoảng 200 triệu USD.

EU cũng được ghi nhận là thị trường lớn thứ 3 của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2020.