Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép môi trường, đẩy nhanh tiến độ lập dự án, thiết kế và triển khai thi công các hạng mục công trình dịch vụ công thiết yếu đúng tiến độ các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam.

Ngày 17/6, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa tổ chức Đoàn công tác kiểm tra 2 ngày tại hiện trường các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, địa bàn từ tỉnh Thanh Hóa đến tỉnh Quảng Bình.
Sau khi kiểm tra tiến độ, lắng nghe báo cáo và ý kiến phát biểu từ các đơn vị, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Ngô Lâm – Trưởng đoàn kiểm tra, nêu rõ thực trạng triển khai thủ tục đầu tư của một số trạm dừng nghỉ còn chậm và còn nhiều vướng mắc.
Phó Cục trưởng Ngô Lâm chỉ rõ sự chậm trễ này là nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành đúng tiến độ của toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Ngành cũng như quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia giao thông trên tuyến.
Phó Cục trưởng Ngô Lâm nhấn mạnh phải xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp sớm thông tin về tài khoản nộp giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để nhà đầu tư chuyển nộp theo đúng hợp đồng.
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư tăng cường hiện diện thực tế tại công trường, tập trung máy móc, thiết bị, vật tư đặc biệt là vật liệu đất đắp tại các trạm Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt để đẩy nhanh công tác san lấp mặt bằng, thi công đường vuốt nối ra vào trạm, đường gom.
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép môi trường, đẩy nhanh tiến độ lập dự án, thiết kế và triển khai thi công các hạng mục công trình dịch vụ công thiết yếu đúng tiến độ các trạm Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng – Vạn Ninh.
Đối với các ban quản lý dự án 2, 6, Thăng Long cùng các khu quản lý đường bộ I, II, Phó Cục trưởng Ngô Lâm chỉ đạo các đơn vị này phải chủ động, đồng hành và phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn tại hiện trường.
Các khu quản lý đường bộ được giao tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc công tác đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực thi công; yêu cầu bổ sung biển báo, cọc tiêu, hướng dẫn từ xa tại các trạm dừng nghỉ; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thiết kế, không để xảy ra tình trạng "đợi hồ sơ" kéo dài làm chậm tiến độ chung.

Số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam đến giữa tháng 6/2025 cho biết, trong số 24 trạm dừng nghỉ dự kiến đầu tư mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mới có 18 trạm được ký hợp đồng, 3 trạm đang mời thầu lại do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, 3 trạm còn lại đang hoàn tất thủ tục đầu tư.
Trong số 8/18 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, đến nay mới có 4 trạm được bàn giao toàn bộ mặt bằng, 3 trạm bàn giao một phần (gồm Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây), 1 trạm (Nha Trang – Cam Lâm) chưa được bàn giao mặt bằng.
Cũng trong 8 trạm trên, đến nay có 2 trạm được triển khai thi công, 3 trạm dự kiến khởi công trong tháng 6/2025, 3 trạm còn lại chưa thể triển khai do chưa có mặt bằng.
Đối với 10/18 trạm đã ký hợp đồng hồi tháng 3 và 4/2025, có 6 trạm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, 3 trạm bàn giao một phần và 1 trạm (Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Km 15+620) vẫn chưa được bàn giao.
Đối với 3 trạm đang mời thầu lại, Ban Quản lý dự án 85 đã trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trạm Quy Nhơn – Chí Thạnh và dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 6 này. Hai trạm còn lại là Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau sẽ được mở thầu ngày 23/6 và dự kiến ký hợp đồng trong tháng 7 tới.
Đối với các trạm dừng nghỉ tạm thời đang hoạt động, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt trong mùa cao điểm hè 2025. Các trạm cần rà soát lại toàn bộ hệ thống chỉ dẫn, biển báo, bố trí lại khu vực bãi đỗ xe, đường ra vào đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.