Kho bạc Nhà nước đảm bảo không chậm muộn trong việc giải ngân vốn đầu tư công
Chiều ngày 18/7, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Họp báo thông tin về kết quả công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2024 của KBNN.
Hoàn thành tốt các nhiệm vụ
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, đầu tháng 7, KBNN đã tổ chức sơ kết hoạt động của cả hệ thống. Qua đánh giá cho thấy hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt, toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm như công tác quản lý thu, kiểm soát thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.
KBNN đã chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai các công việc liên quan đến công tác tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN, Báo cáo tài chính nhà nước năm 2022 theo quy định và đã hoàn thành và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Báo cáo quyết toán NSNN năm 2022 đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 94,25%.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, KBNN đã bám sát diễn biến thị trường, tình hình thu, chi, kế hoạch trả nợ gốc của ngân sách trung ương, chủ động báo cáo với Bộ Tài chính triển khai các giải pháp phát hành trái phiếu Chính phủ. KBNN cũng điều hành lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp với xu hướng lãi suất của thị trường, đảm bảo trong khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định, phù hợp với quan điểm điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Đáng chú ý, bà Trần Thị Huệ cho biết, hệ thống KBNN luôn quan tâm đến việc giữ gìn kỷ luật kỷ cương, thực hiện thanh tra giám sát xử lý nội bộ để nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng.
Kiểm soát chi vốn đầu tư công chặt chẽ
Tại buổi họp báo, liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư, ông Trần Mạnh Hà - Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi (KBNN) cho biết, tính đến ngày 30/6/2024, lũy kế thanh toán là 185.767,5 tỷ đồng; bằng 27,8% kế hoạch năm 2024 Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao.
Đại diện KBNN cho biết, ngay từ đầu năm, Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát chi. Tổng Giám đốc KBNN cũng đã có Chỉ thị yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN, đảm bảo chi NSNN kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.
Hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát thanh toán các khoản chi thường xuyên NSNN đảm bảo trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo đúng nội dung, đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật hiện hành. Đối với chi đầu tư, đã chỉ đạo thực hiện kiểm soát thanh toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo đúng kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao hàng năm, tuân thủ nguyên tắc kiểm soát thanh toán, hồ sơ và thời gian kiểm soát thanh toán, đôn đốc thu hồi tạm ứng theo quy định của Chính phủ; ban hành Chỉ thị yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát chi, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo, kết quả 6 tháng đầu năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Nguyên nhân của tình trạng này là do thông thường những tháng đầu năm sẽ tập trung cho công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, giấy tờ, đấu thầu nên tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm luôn thấp hơn 6 tháng cuối năm.
Cũng theo ông Trần Mạnh Hà, qua tổng kết của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng đang là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến trậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư của các dự án. Ngoài ra, còn những nguyên nhân liên quan đến giá vật liệu xây dựng cũng khiến ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các công trình...
“Về phía KBNN luôn sẵn sàng để triển khai giải ngân ngay khi có khối lượng, đảm bảo không chậm muộn trong việc xử lý hồ sơ. Hàng tháng, KBNN sẽ kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời công tác này. Đặc biệt, những tháng cuối năm KBNN luôn thực hiện “cả đêm sáng đèn” để giải ngân một cách nhanh nhất”, ông Trần Mạnh Hà nói.
Tại họp báo, ông Ngô Duy Hùng – Chánh Văn phòng KBNN cũng cho biết, mới đây, KBNN thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024. Theo đó, kết quả cho thấy, mức độ hài lòng đạt 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (95,85%). Việc thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng mang lại nhiều lợi ích cho KBNN như: Giúp hoàn thiện cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực KBNN thông qua nhưng khó khăn, vướng mắc từ đánh giá của khách hàng; Giúp KBNN kiểm soát rủi ro, từ đó tăng cường thanh tra, kiểm tra kết hợp giám sát rủi ro; KBNN sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý mạnh tay những trường hợp nhũng nhiễu khách hàng nếu có phản ánh.
Theo ông Ngô Duy Hùng, trong thời gian tới KBNN sẽ từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; chuyển từ quản lý sang vừa quản lý, vừa nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vừa cung cấp dịch vụ công.