Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới Kho bạc số
Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Quảng Nam.
Thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, KBNN Quảng Nam đã triển khai nhiều đề án, chính sách hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục; công khai, minh bạch các quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giao dịch với KBNN, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tiền và tài sản nhà nước.
Cụ thể, trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN Quảng Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Dự án hiện đại hóa thu NSNN, đẩy mạnh phối hợp thu với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu cho ngân sách các cấp. Đến nay, KBNN Quảng Nam đã mở 53 tài khoản chuyên thu tại 10 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn, góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp tiền vào NSNN.
Đặc biệt, bước cải cách hành chính mạnh mẽ nhất của hệ thống KBNN hướng đến hình thành Kho bạc số trong tương lai là triển khai thành công Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN. Với 03 TTHC được cung cấp qua DVCTT trong giai đoạn thí điểm năm 2018, đến nay Chương trình dịch vụ công đã hoàn thiện và cung cấp 11/11 TTHC đến 100% đơn vị giao dịch (trừ khối an ninh – quốc phòng), với tỷ lệ chứng từ giao dịch qua DVCTT đạt tỷ lệ 100% trên tổng số chứng từ chi NSNN qua KBNN. Hiện nay, KBNN Quảng Nam đã triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách đối với KBNN qua DVCTT.
Việc triển khai thành công DVCTT, hệ thống KBNN đã tạo lập được kênh giao dịch không giới hạn thời gian, không qua mạng internet, qua đó tạo thuận lợi cho đơn vị giao dịch, giúp rút ngắn thời gian, chi phí của khách hàng. Đồng thời, thông qua DVCTT, khách hàng cũng như KBNN cấp trên có thể giám sát được quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, nâng cao tính trách nhiệm, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC của KBNN.
Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu xây dựng Kho bạc số, từ năm 2022, KBNN triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, lấy khách hàng làm trung tâm của hoạt động thanh toán. Đây là bước đầu để thực hiện Kho bạc “3 không” (không tiền mặt - không khách hàng giao dịch trực tiếp - không chứng từ giấy).
Qua hơn 1 năm đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại KBNN Quảng Nam bước đầu có nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tổng số thu, chi tiền mặt qua KBNN chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng thu, chi NSNN qua KBNN (khoảng 0,3% ); đặc biệt doanh số thu, chi tiền mặt qua KBNN giảm rõ rệt qua từng năm, năm sau giảm bình quân trên 16% so với năm trước.
Có thể nói, cùng với hệ thống KBNN, KBNN Quảng Nam đã nỗ lực không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, mang lại những tiện lợi, tiện ích làm hài lòng khách hàng giao dịch, góp phần xây dựng KBNN Quảng Nam hoạt động an toàn, hiệu lực, hiệu quả.
Với những kết quả đạt được, tập thể KBNN Quảng Nam nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 05 năm liền được xếp loại tốt về Chỉ số cải cách hàng chính, đặc biệt năm 2022, KBNN Quảng Nam là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính trong 05 đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn Tỉnh.