Cổ phiếu ngân hàng “hút” nhà đầu tư ưa mạo hiểm?

Thủy Nguyễn

Qua rồi thời kỳ “son vàng”, cứ mua là lãi, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục trải qua những tháng giao dịch ảm đạm, kéo giảm VN-Index. Tuy nhiên, cổ phiếu ngành này đang trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Cơ hội bắt đáy?

Thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây tiếp tục giằng co khi VN-Index vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng 1.360 điểm. Trong khi một số nhóm trụ đỡ cố “gồng mình” để phủ xanh thị trường như dầu khí, thép, phân bón thì nhóm cổ phiếu ngân hàng lại tiếp tục lao dốc.

Trong 27 mã cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên 3 sàn, chỉ có 1-2 mã đi ngược chiều tăng giá. Còn lại các mã đều giảm, thậm chí có nhiều mã giảm rất sâu. So với mức đỉnh hồi tháng 6/2021, nhóm cổ phiếu ngân hàng đến nay đã giảm khoảng 15%.

Điều khá ngạc nhiên, hễ có phiên giao dịch tích cực, bất kỳ cổ phiếu ngân hàng nào vừa chớm có dấu hiệu phục hồi thì lại trở về sắc đỏ ngay sau đó, do tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư.

Theo số liệu từ VietstockFinance, giá trị vốn hoá của nhóm ngân hàng đã giảm 6.171 tỷ đồng trong tháng 9/2021, hiện chỉ còn 1,69 triệu tỷ đồng, quay về mức thấp của phiên cuối tháng 8.

Thanh khoản cũng ảm đạm khi 3 tháng liên tiếp, giá trị giao dịch cổ phiếu nhóm này sụt giảm không ngừng. Trong tháng 9, có gần 118 triệu cổ phiếu ngân hàng được chuyển giao mỗi ngày, còn hơn 3.924 tỷ đồng/ngày, giảm 31% so với tháng 8, giảm 50% so với tháng 7, và giảm 61% so với tháng 6.

Trong mắt các nhà đầu tư ngoại, cổ phiếu ngân hàng cũng "nhạt vị" hơn, khi giá trị mua ròng trong tháng 9 của khối ngoại chỉ khoảng 23 triệu cổ phiếu, giảm tới 57% so với tháng trước.

Thực tế, cổ phiếu ngân hàng cũng đã có những nhịp điều chỉnh đồng điệu với VN-Index và đủ để hình thành các bước sóng cần thiết. Tuy nhiên, thanh khoản chung của nhóm này đã cạn kiệt và ở mức thấp so với giai đoạn 6 tháng đầu năm, gần như đã “bào mòn” tâm lý nhà đầu tư.

Yếu tố cạn kiệt thanh khoản ở vùng giá đáy cho thấy, người bán cũng đã giảm đi rất nhiều và thị trường gần như bị lãng quên. Đây chính là thời điểm thích hợp cho một cú hồi của cổ phiếu ngân hàng.

Theo một chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán KB Việt Nam, dựa vào các tiêu chí kỹ thuật bao gồm thời gian điều chỉnh, thanh khoản cạn kiệt cùng các tin thiếu lạc quan của nền kinh tế đã được phản ánh, thì vùng giá hiện tại của các cổ phiếu ngân hàng khó để giảm sâu thêm. 

Hấp dẫn nhà đầu tư mạo hiểm

Khép lại 3 tháng giao dịch chỉ toàn sắc đỏ kể từ đỉnh hồi tháng 6, sức hồi của cổ phiếu dòng ngân hàng dường như vẫn bị tâm lý e dè của nhà đầu tư kìm giữ lại. Bởi, ở thời điểm hiện tại, hầu hết các dự báo về dịch bệnh không còn chính xác, lãi suất và việc thu hồi các khoản nợ xấu có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối năm của các ngân hàng.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Kim Eng nhận định, về ngắn hạn, đà phục hồi trong quý IV/2021 có thể được cải thiện, khi tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin được đẩy mạnh, quy định cách ly xã hội dần được nới lỏng tại các tỉnh thành, doanh nghiệp niêm yết bắt đầu quay trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Dù vậy, đà hồi phục sẽ không quá mạnh và mang tính phân hoá khi mà các quy định cách ly xã hội vẫn được áp dụng ở 1 mức độ nhất định đi kèm rủi ro bùng phát dịch bệnh trở lại ở một số khu vực. Chưa thể chắc chắn được rằng, cổ phiếu ngân hàng có sức bật tốt ngay. Do đó, nhà đầu tư cần có quan điểm thận trọng hơn.

Về mục tiêu dài hạn, ông Phan Dũng Khánh đánh giá nhóm ngành ngân hàng đang ở mức tương đối hấp dẫn nên nhà đầu tư có thể “canh” để mua cổ phiếu ngân hàng trong chính thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên tập trung vào những ngân hàng có số liệu báo cáo mới đây cho thấy chất lượng tài sản được duy trì tương đối tốt, tỷ lệ nợ xấu thấp, tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao, có tệp khách hàng khá ổn định và đảm bảo không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi tình hình dịch COVID-19.