Dòng tiền F0 có thể đi ra khỏi thị trường chứng khoán

Theo M.K/vnbusiness.vn

Ông Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương đưa ra giả thiết rằng dòng tiền F0 có thể sẽ rời thị trường chứng khoán khi các cơ hội ở khu vực kinh tế chưa quan sát được mở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lý giải nhận định này, ông Tú Anh cho biết, kinh tế Việt Nam có khu vực chưa quan sát được. Trong điều kiện bình thường, những khu vực này có hoạt động cho vay, huy động vốn lẫn nhau - còn gọi là "shadow banking".

Khi Việt Nam bị tác động bởi dịch Covid-19 thì những khu vực kinh tế không quan sát được là những người bị tác động đầu tiên. Cửa hàng cửa hiệu bị ảnh hưởng, kinh tế vỉa hè bị ảnh hưởng… Dòng tiền trong khu vực này bị ngưng trệ, không chảy đi đâu được thì chính là tiền của những nhà đầu tư mới (nhà đầu tư F0). Dòng tiền từ khu vực không quan sát được đó đang đi vào thị trường chứng khoán một cách ồ ạt.

“Tôi tin vào giả thuyết như thế, và nhiều người hỏi tại sao trước đây họ không vào thị trường chứng khoán? Là bởi bây giờ họ mới không còn cơ hội ở khu vực không quan sát được nữa”, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp nhấn mạnh.

Tới đây, một khi vắc xin được tiêm cho toàn dân, các cơ hội của khu vực chưa quan sát được sẽ mở lại, cầu bật nhanh vào khu vực này thì nhu cầu vốn tăng rất nhanh.

Bởi khu vực này tiếp cận vốn chính thức rất khó khăn vì quy định của ngân hàng, thị trường vốn… Điều đó dẫn đến lại có nguy cơ kích hoạt dòng tiền ra thị trường chứng khoán, nhà đầu tư F0 sẽ bắt đầu đóng tài khoản và đi ra.

Thực tế, trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam được cho rằng liên tục đi lên là nhà dòng tiền của nhà đầu tư F0.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới trong tháng 6 tiếp tục lập kỷ lục với 140.054 tài khoản, tăng 23,3% so với tháng 5.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, cá nhân mở mới trên 100.000 tài khoản. Tính tổng 6 tháng, cá nhân mở mới 619.911 tài khoản chứng khoán, vượt 58% so với cả năm 2020.

Về quan điểm kênh bất động sản và chứng khoán có phải "bong bóng" không, ông Tú Anh cho rằng diễn biến của thị trường tài sản có những dấu hiệu tăng trưởng quá nhanh. Lạm phát về giá tài sản đang rất cao và đặt ra những dấu hiệu để các cơ quan xem xét đánh giá điều này có bình thường hay không.