"F0 của thời điểm bây giờ rất khác giai đoạn 2007-2008"


Chúng ta đã trải qua hơn 20 năm thành lập thị trường chứng khoán. F0 của thời điểm bây giờ cũng rất khác giai đoạn 2007-2008, một đằng là mới trải qua 7 năm thành lập thị trường, còn một bên là 20 năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư mới vào thị trường cũng đã có sự đánh giá, cân nhắc, đã nhìn thấy những cú sốc của thị trường và hẳn cũng sẵn sàng tâm lý với những biến cố hay những đợt điều chỉnh lớn.

Quy mô của thị trường hiện cũng đã rất khác so với cách đây 10-15 năm. So với GDP năm 2020, hiện nay thị trường cổ phiếu bằng khoảng 105% GDP; thị trường trái phiếu bằng khoảng 46,5% GDP. Mức tăng trưởng vốn hoá toàn bộ thị trường cổ phiếu và trái phiếu bằng khoảng 150% GDP.

Thời điểm 2007-2008 chỉ có những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá để đưa lên niêm yết, còn hiện tại chúng ta có hàng trăm nghìn doanh nghiệp, cả tư nhân và nhà nước đều tham gia vào thị trường. Trong đó đáng chú ý nhiều doanh ngiệp tư nhân có tên tuổi, tầm vóc quốc tế. Chính sự thiếu vắng nguồn cung, mất cân đối cung cầu hàng hoá tạo ra giá bong bóng tài sản.

Còn hiện nay, quy mô thị trường giao dịch từ 1-1,5 tỷ USD/ngày là rất lớn và cũng mới có khoảng hơn 3 triệu tài khoản đang giao dịch, chiếm khoảng 3% dân số, trong khi chúng ta kỳ vọng số tài khoản phải bằng 5-10% dân số. Điều đó cho thấy nền tảng thị trường thời điểm hiện tại đã hoàn toàn khác với thời điểm 2007-2008, vững chắc, bền vững hơn.

Để giảm rủi ro, thời điểm hiện tại chúng ta phải làm cho nhà đầu tư F0 hiểu rằng, đằng sau sự tăng trưởng của thị trường có tiềm ẩn rủi ro, điều chỉnh nhưng cũng không quá lớn. Gần đây, rất ít khi thấy các phiên tăng 30, 40 rồi 50, 60 điểm như giai đoạn trước mà thưởng chỉ tăng 5, 10 rồi 14 điểm, sau đó lại điều chỉnh xuống, lên, không như trước đây, có lúc thị trường tăng liên tục 50, 60 điểm rất lâu.

Dòng tiền vào nhiều phần nào vì vốn rẻ, đi vào những cổ phiếu cơ bản tốt. Tuy nhiên cũng cần lưu ý nhà đầu tư rằng, nếu không kiểm soát tốt, cả những cổ phiếu nhỏ, thậm chí cả những công ty làm ăn thua lỗ cũng sẽ tăng trưởng bất thường.

Điều này rất cần cảnh báo từ cơ quan quản lý khi có hiện tượng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng lạm dụng sự tăng trưởng của thị trường hiện nay để đẩy giá, làm giá cổ phiếu nhằm trục lợi.

(*) Lược trích từ bài "Chủ tịch VSD: 'F0 bây giờ đã khác thời kỳ 2007-2008'"- N. Thoan/nhadautu.vn