Nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược "đánh trong biên hẹp"

Theo Châu Giang/vnbusiness.vn

Thị trường có dấu hiệu đi ngang và giao dịch ảm đạm trong những phiên giằng co với biên độ hẹp và sôi động hơn khi VN-Index rung lắc mạnh. Tuy nhiên, một số nhóm cổ phiếu vẫn đi lên khá tốt. Do đó, để kiếm lợi nhuận trong năm nay, nhà đầu tư phải có tầm nhìn trước. Bởi dòng tiền năm nay xoay chiều rất nhanh, khi thông tin ra là nhiều người đã hiện thực hoá lợi nhuận.

Nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược "đánh trong biên hẹp": khi VN-Index chạm quanh vùng 1.200 điểm mở ra cơ hội đầu tư tốt, ngược lại khi VN-Index đạt 1.300 điểm thì nên xem xét việc chốt lời. Nguồn: Internet
Nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược "đánh trong biên hẹp": khi VN-Index chạm quanh vùng 1.200 điểm mở ra cơ hội đầu tư tốt, ngược lại khi VN-Index đạt 1.300 điểm thì nên xem xét việc chốt lời. Nguồn: Internet

Mặt khác, kịch bản Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% vẫn chiếm phần hơn. Điều này sẽ khiến tỷ giá USD gia tăng, không có lợi cho các thị trường mới nổi và Việt Nam đang nhận thấy áp lực khi hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại, đồng nội tệ giảm giá và lãi suất trong nước bắt đầu tăng. Như vậy, khi dòng tiền rẻ không còn, thị trường đi lên sẽ chậm chạp.

Theo ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS, kể cả lạm phát có hạ nhiệt như kỳ vọng thì cũng không nên mua đuổi ở giá cao. Bởi, nhà đầu tư cần xác định câu chuyện tăng lãi suất vẫn chi phối từ nay đến cuối năm. Thay vào đó, nhà đầu tư nên điềm tĩnh và không để tâm lý chi phối hoạt động phân tích. Chiến lược đầu tư năm nay không phải “đánh vượt đỉnh” mà cần mua ở mức giá hấp dẫn.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược "đánh trong biên hẹp". Có nghĩa khi VN-Index chạm quanh vùng 1.200 điểm mở ra cơ hội đầu tư tốt, ngược lại khi VN-Index đạt 1.300 thì nên xem xét việc chốt lời”, ông Tuấn lưu ý.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco khuyến nghị, nhà đầu tư nên điều chỉnh danh mục về ngưỡng tối đa 50% cổ phiếu và 50% tiền mặt. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh về vùng 1.200 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét lấy vị thế đối với một số cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như xây dựng hạ tầng – đầu tư công (kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công tăng trong các tháng cuối năm cũng như giá vật liệu xây dựng đã hạ nhiệt sau nhiều đợt điều chỉnh), bán lẻ - dịch vụ (hồi phục từ vùng nền thấp cùng kỳ), tiện ích – năng lượng (ngành hàng thiết yếu và ít biến động bởi chu kỳ kinh tế, hưởng lợi nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng sau dịch Covid-19).

Trong khi đó, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu giá rẻ trong những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường, đặc biệt quanh những hỗ trợ quan trọng 1.220 điểm và 1.200 điểm. Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục có thể nâng lên mức 70/30 và lưu ý là hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại để quản trị rủi ro.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu trong những ngành dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/22 tích cực như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) và dầu khí (dự án lô B - Ô Môn)”, ông Hinh nói.