Thêm cánh cửa hỗ trợ nhà đầu tư F0

Theo NQS/tinnhanhchungkhoan.vn

35.000 tài khoản mới được mở trong tháng 6/2020, theo thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, cho thấy nhà đầu tư F0 tiếp tục gia nhập thị trường chứng khoán (TTCK).

35.000 tài khoản mới được mở trong tháng 6/2020.
35.000 tài khoản mới được mở trong tháng 6/2020.

Dòng tiền mới giúp thị trường tăng trưởng về điểm số và thanh khoản kể từ cuối tháng 3, nhưng khả năng bám trụ với TTCK thì chưa chắc chắn. Dòng tiền từ F0 dễ đến, nhưng cũng sẽ dễ rời đi, nhất là khi TTCK xác lập xu thế giảm, cơ hội kiếm tiền dễ dãi không còn.

Quan sát thị trường cho thấy, bên cạnh những nỗ lực tư vấn, hỗ trợ đến từ các nhà môi giới, tư vấn của các công ty chứng khoán, một hình thái khác đang góp sức không nhỏ giúp nhà đầu tư F0 hiểu và gắn bó với thị trường là sự xuất hiện của một số chuyên gia, nhà đầu tư lâu năm, thông qua nền tảng công nghệ như youtube, zalo, facebook…, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư, hướng đến những ai chưa biết “đọc vị” TTCK.

Khác với các diễn đàn đăng dạng tin kêu gọi cùng đẩy đưa, dìm giá cổ phiếu hay tin đồn và những nhận định khó kiểm chứng, các trang như “Nguyen Van Tinh”, “Đầu tư an tiêm”, “Đầu  tư chứng khoán cùng Quang Dũng”, “Tài chính kinh doanh” (do Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện Kế toán quản trị công chứng Úc thực hiện)… mở ra những cửa sổ khác, giúp nhà đầu tư mới cảm nhận TTCK và nhận diện cơ hội, rủi ro bằng cách làm dày thông tin và kiến thức tài chính, kinh nghiệm đầu tư.

Những chia sẻ miễn phí, nhưng không hề kém giá trị, được thực hiện thường xuyên, tạo nên một nét mới trong bức tranh đầu tư khi TTCK sắp tròn 20 năm hoạt động.

Trên Youtube sáng 3/7/2020, trong 8 phút, kênh “Đầu tư chứng khoán cùng Quang Dũng” chia sẻ cho nhà đầu tư kinh nghiệm nhận diện thị trường giá xuống và cách tìm ra cổ phiếu tốt để mua tích lũy.

Đặc trưng của thị trường giá xuống là mua hôm nay, hôm sau lỗ hoặc hòa vốn. Khi vòng quay này lặp đi lặp lại cùng với việc đáy sau thấp hơn đáy trước, đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước là lúc thị trường giá xuống được xác lập rõ ràng.

Trong bối cảnh thị trường giá xuống, nhà đầu tư sẽ không thể kiếm lời, hoặc rất ít cơ hội kiếm lời ngắn hạn. Dấu hiệu thanh khoản giảm trong 2 tuần gần đây là một biểu hiện rõ nét cho thấy, các “tay chơi” lớn, các nhà đầu tư lướt sóng nhận ra xác suất mất nhiều hơn được nên dòng tiền có xu hướng rút ra.

Với các nhà đầu tư cá nhân, nếu muốn tránh rủi ro và trụ lại lâu dài, điều không thể thiếu là phải trang bị tư duy đầu tư và phương pháp tác chiến để giữ được tâm thái chủ động trong các hoàn cảnh thị trường.

TTCK Việt Nam hiện có trên 1.500 cổ phiếu cùng nhiều công cụ đầu tư khác như trái phiếu, chứng quyền, chứng khoán phái sinh, các sản phẩm quỹ…

Việc chọn lựa một danh mục tốt sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và kỳ vọng riêng của mỗi người, không có một công thức chung cho tất cả. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán không phải là một cuộc chơi may rủi, nên xác suất thành công sẽ cao hơn nếu nhà đầu tư có tư duy và phương pháp đầu tư rõ ràng.

Một nhà đầu tư lâu năm và cũng là cựu lãnh đạo một doanh  nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chia sẻ, ông hạnh phúc với hoạt động đầu tư chứng khoán bởi thị trường vừa giúp ông kiếm lợi, vừa giúp ông cảm nhận cách vận hành của nhiều doanh nghiệp trong mối liên hệ với diễn biến vĩ mô của nền kinh tế.

Ông là người có kiến thức tài chính và kinh nghiệm thương trường nên không phải vật lộn với nhiều mất mát, nhưng các nhà đầu tư khác cũng có thể hướng đến trạng thái đầu tư hạnh phúc nếu nỗ lực trang bị kiến thức và phương pháp đầu tư.

Ngôn ngữ của đầu tư là kỹ năng đọc báo cáo tài chính và phương pháp tác chiến theo các tình huống thị trường.

Tuổi 20, TTCK được đón một thế hệ F0 dồi dào đến với kênh đầu tư chứng khoán, đồng thời xuất hiện những “cửa sổ” hỗ trợ người mới “đọc vị” thị trường. Chỉ cần chú tâm, nhà đầu tư F0 sẽ bớt đi những vấp váp.