Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 10: Nhóm Louis giảm sốc, VN-Index vẫn tăng

Thủy Nguyễn

Trong tuần đầu tháng 10 (4/10-8/10), thị trường chứng khoán khá hưng phấn, duy trì sắc xanh với cả 5 phiên tăng điểm liên tiếp. VN-Index lần đầu vượt ngưỡng kháng cự 1.370 kể từ ngày 19/8/2021.

Do vẫn còn dư âm ảm đạm của thị trường tuần trước  đó (27/9-1/10), phiên đầu tuần (4/10), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giằng co trong xu hướng đi ngang. Tuy nhiên, nhờ sự nâng đỡ của ngành Thép, thị trường đã có sự vận động tích cực hơn, mở đầu cho một tuần tích cực.

Cổ phiếu HPG đại diện cho ngành Thép đã quay lại vùng đỉnh cũ vào thời điểm giữa tuần. Các cổ phiếu trong nhóm thép - tôn mạ cũng giao dịch khởi sắc. Có thời điểm, HSG tăng 4,1%, NKG tăng 6,7% qua đó thiết lập mức đỉnh mới. Tuy nhiên, áp lực chốt lời đã khiến cổ phiếu thép không trụ lâu được trên vùng đỉnh, quay đầu giảm về giá giao dịch cũ. 

Các nhóm ngành Chứng khoán, Dầu khí cũng nhanh chóng giảm nhiệt, với sắc đỏ chiếm ưu thế.

Sau nhiều ngày, tháng "bào mòn" sức chịu đựng của nhà đầu tư, nhóm Ngân hàng bắt đầu quay lại thị trường, giao dịch khá tích cực, nhưng chưa đồng thuận mà có sự phân hoá lớn, chủ yếu dựa vào sức bật của TCB, trong khi MSB, VPB, STB, HDB, CTG vẫn chịu cung giá thấp. TCB trồi sụt thất thường mãi rồi cũng trở lại với 3 phiên liên tiếp “xanh mướt”, đóng cửa ngày cuối tuần tăng 1,4% lên 50.700 đồng/cổ phiếu.

Được cho là hưởng lợi từ nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, ngành và địa phương, nhóm Xi măng cũng có diễn biến tốt khi dư mua trần ở cả HT1 và BCC.

Hình 1: Lần đầu VN-INdex vượt ngưỡng kháng cự 1.370 kể từ ngày 19/8/2021

Nguồn: Investing.com
Nguồn: Investing.com

Nhóm cổ phiếu Cảng biển và Vận tải biển PHP, HAH, DXP đua nhau tăng giá nhờ thông tin chỉ số cước vận tải biển tổng thể mới đây đã đạt mức cao nhất trong 13 năm qua, kể từ tháng 9/2008.

Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn khá ưu ái đối với nhóm vừa và nhỏ, đặc biệt dòng cổ phiếu vốn hoá nhỏ (hay penny). Điển hình là họ nhà FLC. Trong đó, FLC đầu tuần áo tím, cuối tuần duy trì áo xanh, tăng lên 11.400 đồng/cổ phiếu trước thông tin Tập đoàn FLC dự kiến phát hành gần 497 triệu cổ phiếu mới và chào bán cho cổ đông với giá bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. ROS cũng tăng liên tiếp trong những phiên gần đây và là mã giao dịch sôi động của thị trường, với khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình là 12,5 triệu đơn vị/phiên.

Ở chiều ngược lại, đáng chú ý các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Louis gây bão dư luận trong thời gian qua tiếp tục lao dốc. Cụ thể, TGG liên tiếp giảm sàn về còn 32.950 đồng/cổ phiếu. BII còn 13.200 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 9% mỗi phiên. Thị giá SMT từ 25.800 đồng/cổ phiếu trong tuần trước giảm về 16.000 đồng/cổ phiếu trong tuần này và VKC giảm 8,7% trong phiên ngày thứ Sáu.

Họ nhà Louis Capital tiếp tục vẽ nên mô hình cây thông kinh điển cho kiểu tăng sốc và giảm sốc. Thậm chí, những nhà đầu tư nào còn giữ nhóm cổ phiếu này sau khi đạt đỉnh cũng khó có thể thoát hàng, vì ko có bên mua. Việc cần làm của họ bây giờ chỉ có thể là ngồi im, thắt dây an toàn và cảm nhận cảm giác mạnh, hoặc trở thành cổ đông dài hạn của nhà Louis.

Nhìn chung, thị trường trong tuần đầu tháng 10 đã có nhiều khởi sắc hơn trước thông tin hỗ trợ là số ca nhiễm COVID-19 đang giảm dần, nền kinh tế đang từng bước mở cửa dần ở nhiều địa phương, kế hoạch kết nối đường bay nội địa được khởi động.

Kết phiên giao dịch ngày cuối tuần, VN-Index đạt 1.372,73 điểm, lần đầu vượt ngưỡng kháng cự 1.370 kể từ ngày 19/8/2021, tăng 6,74 điểm tương ứng 0,49%. Đây có thể coi là phiên tăng quan trọng, tạo tâm lý ổn định cho nhà đầu tư cũng như kỳ vọng cho thị trường có thêm nhiều phiên tăng điểm trong tuần tới (11/10-15/10).