VN – Index: Lạc quan bứt phá đỉnh cũ?

PV.

Kết thúc tuần qua (từ 02-06/4/2018) VN-Index tăng 2,17% đạt 1.199.96 điểm; HNX-Index tăng 4,2% lên 138,02 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đều cải thiện khá tốt. Bước sang tuần mới, VN-Index sẽ diễn biến ra sao? Liệu có bứt phá được vùng đỉnh cũ? là vấn đề được nhà đầu tư quan tâm.

Với tâm lý hưng phấn tăng cao, dòng tiền đã gia tăng sự sôi động và hỗ trợ tích cực cho thị trường
Với tâm lý hưng phấn tăng cao, dòng tiền đã gia tăng sự sôi động và hỗ trợ tích cực cho thị trường

Nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự

Trong tuần qua, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 207 triệu đơn vị/phiên, tăng 23% so với tuần giao dịch trước đó. Tại HNX trung bình hơn đạt 55 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 11%.

Thị trường bứt phá mạnh mẽ ngay trong phiên đầu tuần, VN-Index chính thức vượt qua mốc đỉnh lịch sử năm 2007 và thiết lập cột mốc mới trên thị trường chứng khoán.

Theo đánh giá của Vietstock: Với tâm lý hưng phấn tăng cao, dòng tiền đã gia tăng sự sôi động và hỗ trợ tích cực cho thị trường. Tuy vậy, dù nhiều lần vượt qua mốc 1.200 điểm nhưng sự chững lại của nhóm Large Cap đã khiến VN-Index không thể tiếp tục bứt phá.

Phiên đóng cửa cuối tuần, VN-Index một lần nữa thất bại trong nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự này. Áp lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lớn (Large Cap) khiến thị trường có sự phân hoá và sụt giảm động lực tăng trưởng. Lực cung cầu vẫn duy trì tương đối cân bằng, giao dịch trong tuần qua chủ yếu giằng co trong vùng đỉnh mới 1.180-1.200 điểm của VN-Index.

Đáng chú ý nhất là hoạt động giao dịch ở nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình và nhỏ (Mid Cap và Small Cap) lại ghi nhận sự sôi động trở lại. Nhóm Ngân hàng và Dầu khí đã có sự phân hoá trở lại. Thay vào đó, nhóm cổ phiếu Chứng khoán – Bảo hiểm có tuần giao dịch rất tốt với các cổ phiếu nổi bật như: HCM, SSI, BVH, VND, MBS, VCI…

Ngành Xây dựng - Bất động sản cũng đạt mức tăng tốt với HBC, NLG, VIC, KBC, NVL, NBB, CII, PDR, NRC… Các cổ phiếu nhóm Large Cap thuộc các nhóm ngành này trở thành điểm tựa mới và nâng đỡ điểm số cho thị trường trong tuần qua.

Thông tin tác động nổi bật trong tuần qua đến từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Điểm tích cực là dù chịu tác động từ thông tin hỗ trợ không mấy tích cực nhưng ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán Việt Nam đã không còn đủ lớn.

Lạc quan bứt phá đỉnh cũ?

Theo phân tích dự báo của Phòng Tư vấn Công ty chứng khoán Vietstock, bước sang tuần mới (09-13/4/2018), VN-Index bứt phá khỏi vùng đỉnh cũ năm 2007 và duy trì xu thế giằng co trong tuần qua.

Áp lực chốt lời mạnh từ nhóm Large Cap khiến thị trường chưa thể tiếp đà tăng trưởng, tuy vậy sự sôi động trở lại của các nhóm Mid Cap và Small Cap đã mở ra nhiều cơ hội cho giới đầu tư.

Thanh khoản thị trường có sự cải thiện đáng kể, chủ yếu đến từ nhóm Mid Cap và Small Cap hút dòng tiền khá tốt. Tuy nhiên, dòng tiền lớn lại có sự suy yếu trong tuần qua. Áp lực bán đều đặn gây sức ép mạnh lên nhóm Large Cap khi VN-Index vượt qua ngưỡng 1,200 điểm cho thấy thị trường cần thêm thời gian tích luỹ trước khi vượt qua mốc chỉ số này. Yếu tố rủi ro nhất đến từ đòn bẩy điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu Large Cap.

Động lực tăng trưởng của thị trường luôn phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu này trong thời gian qua. Do đó nếu áp lực chốt lời vẫn duy trì sức ép lên nhóm Large Cap, rủi ro sẽ là khá cao trong tuần tới.

Dòng tiền lớn và tâm lý của giới đầu tư sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối mức độ rủi ro trên thị trường. Các nhịp điều chỉnh và rung lắc mạnh có thể sẽ xảy ra và đây là cơ hội tốt để kiểm chứng sức mạnh của dòng tiền.

Phòng Tư vấn Công ty chứng khoán Vietstock nhận định: Thông tin tác động mạnh nhất lên thị trường trong tuần giao dịch này là ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới khi thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa giảm bớt, các biến động đang theo chiều hướng tiêu cực với rủi ro lan tỏa từ sức nóng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các yếu tố này sẽ gia tăng các biến động khó lường trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là khi các chỉ số thị trường đều đang duy trì trong các vùng đỉnh cao lịch sử…

Nhấn mạnh yếu tố này, Vietstock cho rằng: Cơ hội đầu tư trên thị trường nhiều khả năng sẽ có sự chuyển dịch ngược chiều với rủi ro từ nhóm Large Cap khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng mạnh sang các nhóm Mid Cap và Small Cap.

Mùa công bố báo cáo tài chính quý I/2018, cùng các kỳ họp đại hội cổ đông đang tới cũng là động lực hỗ trợ cho sức mạnh luân chuyển dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu này.

Như vậy, việc VN-Index thiết lập đỉnh cao mới sẽ khiến sức ép chốt lời tiếp tục đeo bám thị trường. Bên cạnh đó, rủi ro ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới có thể khiến động lực tăng trưởng của nhóm Large Cap tiếp tục suy yếu trong tuần. Tuy vậy, cơ hội đầu tư được kỳ vọng sẽ mở rộng trước sự chuyển hướng của dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu Mid Cap và Small Cap.