Mua bán khách sạn nhộn nhịp ở Đà Nẵng, vì sao?
Hiện Đà Nẵng đang có hơn 100 khách sạn từ 1-5 sao rao bán. Trong đó, trên đường Võ Nguyên Giáp có 12 khách sạn (từ 2 -5 sao), giá thấp nhất từ 35 tỷ đồng, cao nhất là 1.100 tỷ đồng; đường Bạch Đằng có 5 khách sạn (từ 2 - 5 sao), giá bán thấp nhất từ 55 tỷ đồng, cao nhất là 165 tỷ đồng…
Khoản đầu tư cho những ai "đông" tiền mặt
Thời gian qua, trên các trang mua bán nhà đất, mỗi ngày có hàng chục bản tin rao bán khách sạn, nhà nghỉ… tại Đà Nẵng. Các khách sạn rao bán chủ yếu nằm trên các tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và trung tâm thành phố.
Theo tìm hiểu, hiện nay, việc mua bán khách sạn ở Đà Nẵng diễn ra khá sôi động, có người bán người mua, đặc biệt là những khách sạn có vị trí đắc địa luôn có nhà đầu tư tìm mua.
Anh T., một môi giới khách sạn lâu năm ở Đà Nẵng cho biết, thị trường mua bán khách sạn ở Đà Nẵng vẫn diễn ra nhộp nhịp, luôn có khách gọi đến tìm hiểu. Từ đầu năm đến nay, anh đã môi giới thành công 2 khách sạn 4 sao ven biển Đà Nẵng, bên cạnh đó, các anh em môi giới khác cũng có giao dịch.
"Hiện nay, những khách sạn có vị trí đắc địa luôn được giới đầu tư quan tâm. Loại khách sạn 4 sao mặt biển đường Võ Nguyên Giáp gần như không có hàng để bán. Dù gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, nhưng giới nhà giàu vẫn âm thầm mua khách sạn. Những tháng đầu năm, giá cũng bắt đầu tăng trở lại", anh T. nói và cho biết thêm, thời gian tới do tình hình suy thoái kinh tế, thị trường khách sạn sẽ dành cho những ai còn tiền mặt.
Tương tự, chị Thu Hiền, môi giới khách sạn ở Đà Nẵng cho biết, việc bán khách sạn đã có từ trước khi dịch COVID-19 và diễn ra liên tục. Đặc biệt, tác động của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nên việc rao bán càng diễn ra sôi động hơn.
"Trước nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lưu trú Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư vẫn tìm hiểu để đầu tư vào khách sạn. Đây được đánh giá là phân khúc đầy tiềm năng trong ngành du lịch Đà Nẵng kể cả ở hiện tại và tương lai", chị Hiền chia sẻ.
Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng, tác động của dịch COVID-19 đã khiến nhiều chủ khách sạn ở Đà Nẵng rao bán với giá "mềm". Và đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính muốn đầu từ vào thị phần khách sạn Đà Nẵng.
Trong khi đó, ông Trịnh Bằng Có, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, hiện nay có hơn 100 khách sạn từ 1-5 sao đang rao bán. Trong đó, trên đường Võ Nguyên Giáp có 12 khách sạn (từ 2 -5 sao), giá thấp nhất từ 35 tỷ đồng, cao nhất là 1.100 tỷ đồng; đường Bạch Đằng có 5 khách sạn (từ 2 - 5 sao), giá bán thấp nhất từ 55 tỷ đồng, cao nhất là 165 tỷ đồng…
Kỳ vọng sự trở lại từ khách Trung Quốc
Theo báo cáo Savills, nguồn cung khách sạn tại thị trường Đà Nẵng trong năm 2022 đạt 15.685 phòng từ 117 dự án, trong đó khách sạn 5 sao chiếm 61% số phòng. Trong 6 tháng cuối năm 2022, công suất thuê tương đương cùng kỳ năm 2019 ở mức 59%. Tuy nhiên công suất cả năm 2022 chỉ ở mức 48%, vẫn thấp hơn 13% so với cả năm 2019.
Trong khi đó, các khách sạn từ 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế vẫn chứng tỏ được sức hút của mình với thị trường, khi có giá trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8% so với các thương hiệu trong nước và tự quản lý.
Về triển vọng nguồn cung, thị trường khách sạn sẽ đón nhận 39 dự án khách sạn bao gồm JW Marriott Đà Nẵng Resort, Wyndham Solei, và Crowne Plaza Bà Nà Hills. Phần nhiều các dự án sẽ ra mắt trong tương lai xa và sự gia nhập này sẽ giúp đáp ứng nguồn cầu gia tăng cũng như sự phục hồi của thị trường.
Theo đánh giá từ chuyên gia Savills, thị trường du lịch đã mở cửa nhưng nguồn khách nội địa cũng như thị trường khách Hàn Quốc vẫn là hai nguồn cung du lịch chính, hỗ trợ quá trình khôi phục tại một số thị trường ven biển như Đà Nẵng. Sự phục hồi của các thị trường Đà Nẵng vẫn chậm hơn so với kỳ vọng.
Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng của thị trường tiếp tục được đánh giá ở mức tốt, đặc biệt là du lịch, ngành trọng điểm và là động lực phát triển của thành phố. Trong kỳ vọng dài hạn, thành phố sẽ dần lấy lại vị thế của là trung tâm kinh tế - du lịch của khu vực.
Đáng chú ý, lượng khách du lịch sau những hạn chế của đại dịch cũng được cải thiện trở lại, năm 2022, Đà Nẵng đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 224% theo năm, trong đó 1 triệu lượt khách quốc tế tăng 772% theo năm.
Đặc biệt, động lực quan trọng trong năm 2023 là sự trở lại của du khách Trung Quốc. Thị trường chính này sẽ nối lại các tuyến du lịch đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023, mang đến triển vọng tích cực cho nguồn cầu khách sạn của thành phố biển.
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, sau hai năm đại dịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Đà Nẵng tuy đã dần quay trở lại nhưng tốc độ chưa đạt được như mức trước dịch. Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng về kinh tế vĩ mô, sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, nhân lực, sức hút đầu tư nước ngoài và sự ưu đãi của thiên nhiên cho các hoạt động du lịch vẫn được giữ vững.
Thậm chí, triển vọng của thị trường này sẽ được duy trì tích cực về dài hạn. Đây là những yếu tố nền móng tạo nên sức hấp dẫn của thành phố này trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.