Năm 2024 và “bài toán” hạ giá thành xe điện
Giá xe điện được dự báo sẽ giảm ngay trong năm 2024, qua đó, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và sở hữu loại phương tiện không khí thải này.
Muốn phổ biến xe điện, cần phải giảm giá
Rào cản lớn nhất để phổ biến ô tô điện hiện nay chính là hệ thống cơ sở hạ tầng, trạm sạc và giá bán. Giá của một chiếc xe điện ở thời điểm hiện tại còn quá cao. Điều này khiến cơ hội tiếp cận của người dùng với xe điện trở nên khó khăn.
Một thực tế cho thấy là trữ lượng xe điện trên toàn cầu đang ở mức cao. Dù Chính phủ các nước (trong đó có Việt Nam) cấp các khoản tín dụng thuế hấp dẫn trị giá hàng nghìn USD, ưu tiên phát triển loại “xe không khói” này nhưng nhu cầu của người mua không theo kịp với tốc độ sản xuất xe điện.
Vấn đề của các hãng sản xuất xe là lượng xe đưa ra thị trường tăng theo cấp số nhân, trong khi nhu cầu của khách hàng tăng khiêm tốn hơn. Chẳng hạn như ở Mỹ, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất các quy định để đảm bảo rằng 2/3 số xe được tiêu thụ tại Mỹ là xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2032, các nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng.
Đó là lý do tại sao sản lượng xe điện được cho là sẽ tăng gấp đôi vào năm 2027. Dự trữ xe bắt đầu tăng. Số lượng xe điện tại các đại lý tính đủ cho 114 ngày bán hàng trong tháng 11 dựa trên doanh số bán hàng ngày, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển từ xe chạy xăng sang xe chạy điện hoàn toàn. Lý do chính là giá bán, khi xe điện và xe động cơ lai có giá quá cao theo khảo sát của S&P Global Mobility được công bố gần đây.
Và dĩ nhiên, để thúc đẩy nhu cầu, các hãng sản xuất xe đã hạ giá bán, đưa ra các điều khoản cho thuê hào phóng hoặc hoàn tiền mặt trong những tháng gần đây. Tesla, hãng duy nhất có lãi từ việc sản xuất xe điện, đã hạ giá bán một số dòng xe và giảm hơn 20% chỉ riêng trong năm ngoái.
Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra với xe điện đã qua sử dụng. Theo nghiên cứu gần đây của iSeeCars, giá bán trung bình một chiếc xe loại này giảm 33,7% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dự báo của công ty kinh doanh xe Cox Automotive, xu hướng này được cho là sẽ tiếp tục trong năm 2024, khi càng nhiều ưu đãi, giá càng giảm.
Sức ép từ xe điện giá rẻ Trung Quốc
Xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ và châu Âu vật lộn tìm cách hạ giá xe điện.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và châu Âu đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất xe điện, từ đó mang đến mức giá hợp lý hơn cho dòng phương tiện này trước áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc. Mục tiêu của các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và châu Âu là hướng đến tỷ suất lợi nhuận cũng như giá bán cho xe điện tương tự các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Cụ thể, Stellantis và Renault đang cố gắng phát triển các mẫu xe điện có giá bán phải chăng hơn, còn Ford và General Motors cũng đề cập đến khả năng hợp tác cùng nhau để giảm chi phí xe điện. Những động thái này diễn ra giữa lúc doanh số xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại trong tháng đầu năm.
Báo cáo từ Rho Motion cho thấy trong tháng 1, doanh số ô tô điện toàn cầu đạt 1,1 triệu xe. So với lượng tiêu thụ đạt được ở tháng cuối năm ngoái, sức mua ô tô điện toàn cầu đã giảm khoảng 26%.
Cũng theo Reuters, chi phí cao đang là rào cản khiến quá trình phổ cập xe điện bị chậm lại. Trước đây, các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ và châu Âu từng vật lộn để bắt kịp đà tăng trưởng của Tesla, và giờ đây đang phải tiếp tục nhận thêm áp lực từ các mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc.
BYD cùng nhiều nhà sản xuất ô tô giá rẻ khác của Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới. Điều đó khiến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang lo ngại gã khổng lồ Trung Quốc sẽ sớm thiết lập một nhà máy xe điện ở Mexico, mở đường cho ôtô BYD xâm nhập thị trường Bắc Mỹ.
Ông Luca de Meo, CEO của Renault, thừa nhận các hãng xe đang tìm cách giảm giá bán ô tô điện, hướng đến một mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Vị lãnh đạo Renault cho rằng việc giảm giá sẽ dễ dàng hơn đối với các mẫu xe điện cỡ nhỏ, do động thái cần thực hiện của các nhà sản xuất chỉ đơn giản là cắt giảm kích thước bộ pin. Được biết, một bộ pin thường chiếm khoảng 40% chi phí của một chiếc xe điện trên thị trường.
Ford được cho là cũng đang đánh giá lại chiến lược pin của mình, đồng thời đã thành lập một đội ngũ phụ trách thiết kế mẫu xe điện giá rẻ hơn nhằm cạnh tranh với BYD.
Sự hiện diện của xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã tạo động lực mới cho các nỗ lực hiện nay của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong việc sản xuất các mẫu xe có giá phải chăng hơn.