Ngân hàng cạnh tranh quyết liệt “hút” tiền tiết kiệm

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Trong thời điểm thanh khoản dư thừa như hiện nay, các ngân hàng vẫn không ngừng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng thêm nguồn vốn huy động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khảo sát thị trường cho thấy, nhiều ngân hàng đang cạnh tranh quyết liệt nhằm hút nguồn tiền tiết kiệm từ khách hàng, từ việc tăng lãi suất, tặng quà đến tận dụng các dịp lễ để kéo dài thời gian khuyến mãi.

Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, dù ngày lễ chỉ từ 1 đến 3 ngày trong tháng nhưng nhiều ngân hàng vẫn tận dụng cơ hội này để kéo dài thời điểm khuyến mãi nhằm “hút” khách.

Ngân hàng dồn dập khuyến mãi

Dịp lễ 8/3 chỉ có một ngày duy nhất, nhưng hầu hết các ngân hàng đều “tung” chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết tháng Ba. Với tên gọi: “Chào đón tháng Ba – tháng đặc biệt dành cho những người phụ nữ yêu thương”, MaritimeBank áp dụng chương trình hoàn tiền trực tiếp 30% (tối đa 500.000 đồng) khi sử dụng thẻ quốc tế MaritimeBank (Thẻ Tín dụng, Thẻ Ghi nợ Quốc tế và Thẻ Đồng thương hiệu LOTTE Mart – MaritimeBank) tại chuỗi nhà hàng GOGI House Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng.

SHB cũng triển khai chương trình: “Mừng 8/3 – Trao quà yêu thương” dành riêng cho chị em phụ nữ kéo dài đến hết tháng Ba. Cụ thể, khi khách hàng nữ gửi tiết kiệm tối thiểu 30 triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng trở lên hoặc mở mới hay sử dụng dịch vụ thẻ quốc tế SHB sẽ nhận được một phần quà.

Ngoài ra, nhân dịp mùng 8/3, SHB cũng dành 1.000 tỷ đồng để triển khai chương trình “Gắn kết yêu thương” với lãi suất ưu đãi 7,5%/năm cho tất cả khách hàng cá nhân, chương trình kéo dài đến ngày 31/5/2017.

Ngân hàng SacomBank cũng vừa “tung” chương trình khuyến mãi dành cho tháng Ba. Cụ thể, từ nay đến ngày 22/3/2017,_miễn phí phát hành thẻ trả trước in hình 99.000 đồng.

Với khách hàng không có nhu cầu mở tài khoản vẫn có thể mua thẻ trả trước quốc tế in hình ảnh do khách hàng lựa chọn làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè,…

Bên cạnh đó, SacomBank cũng áp dụng chương trình tặng tiền đến 1 triệu đồng và giảm giá 5 – 40% cho chủ thẻ tại Carlo Rino, Chill Sky Bar, Nhà hàng EON51, Kem Fanny, Chợ Lớn Tourist, Evason Ana Mandara Nha Trang Resort… đến hết ngày 31/3/2017.

Không chỉ có ngân hàng nhỏ, các ngân hàng lớn cũng tận dụng những tháng “đặc biệt” để mở rộng thị phần khách hàng của mình như, từ nay đến ngày 31/3/2017, khách hàng của AgriBank được tặng ngay 2 triệu đồng phí di chuyển với Grab khi đăng ký và cài đặt tài khoản Grab for Work thành công với thẻ Agribank Mastercard là công cụ thanh toán.

Hay VietinBank miễn phí phát hành và phí thường niên đầu năm cho các khách hàng nữ khi đăng ký phát hành và kích hoạt thẻ tín dụng quốc tế Visa/MasterCard/JCB trong chương trình “Dịu dàng tháng Ba”…

Theo đánh giá của các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng đến ngày 20/2 tăng 1,23%, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 1,03%.

Như vậy, huy động vốn giảm so với tăng trưởng tín dụng cũng là lý do khiến nhiều ngân hàng tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút khách gửi tiền. Hiện nay, phần lớn các ngân hàng đẩy mạnh dòng vốn ra thị trường thông qua cho vay tiêu dùng như: vay mua nhà, sửa chữa nhà.

Đẩy mạnh tín dụng?

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Tp.HCM cho biết, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đang có xu hướng giảm nhưng cho vay tiêu dùng tăng lên. Tỷ trọng cho vay bất động sản của các ngân hàng chiếm 10% dư nợ (giảm 4%), trong khi tỷ lệ cho vay tiêu dùng chiếm 10% dư nợ (tăng 4%).

Tại Tp.HCM, tính đến cuối tháng 1/2017, chương trình hỗ trợ nhà ở, giải ngân lũy kế của các ngân hàng đạt 7.375 tỷ đồng, doanh thu nợ đạt 1.396 tỷ đồng. 10.762 khách hàng còn dư nợ 5.980 tỷ đồng, trong đó 8 dự án còn dư nợ 877 tỷ đồng, phần dư nợ còn lại là của khách hàng cá nhân và hộ gia đình.

Bà Nguyễn Ánh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách nguồn vốn của LienVietPostBank, cho biết: “Chúng tôi hiện đã tăng tín dụng được mấy ngàn tỷ nhưng chủ yếu là cho doanh nghiệp vay xây dựng thủy điện bên Lào. 35 – 40% số tín dụng đó giải ngân cho các cá nhân vay tiêu dùng qua hệ thống bưu điện có nhu cầu thực sự”.

Có thể thấy, các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng dài hạn. Vì vậy, nhu cầu tiếp tục hút vốn nhằm đảm bảo thanh khoản luôn được các ngân hàng đẩy mạnh.

Ngoài ra, theo đại diện một số ngân hàng, dù thanh khoản dồi dào nhưng nhiều ngân hàng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi không chỉ nhằm hút thêm nguồn vốn mà còn hướng tới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng khách hàng, tăng dư nợ hay huy động của các ngân hàng ngày càng lớn.

Với mục tiêu tín dụng tăng 18%, tổng phương tiện thanh toán tăng 16 – 18% mà ngành ngân hàng đặt ra cho năm nay, lãnh đạo các ngân hàng cho biết, sẽ bám sát mục tiêu này để triển khai kế hoạch năm.

Theo đó, các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng kịch trần cho phép, nhất là ở những ngân hàng lớn, ngay khi nhận được “room” mới đã đẩy mạnh cho vay.

Do đó, thời điểm này, các ngân hàng đang phải tích cực huy động vốn. Thậm chí một số ngân hàng đã tăng nhẹ lãi suất thêm 0,1 – 0,2%/năm. Cụ thể, Sacombank đã tăng lãi suất kỳ hạn 2 tháng và 6 tháng lên 6%/năm; VPBank tăng lãi suất tất cả các kỳ hạn, trong đó kỳ hạn 12 và 13 tháng lên mức 6,9%/năm; DongABank tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng ở mức 5%/năm, 6 tháng 5,5%/năm, 12 tháng 6,6%/năm.