Nhật Bản: Lạm phát trở về mức 0% trong tháng 1/2016

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Ngày 26/2, Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố các số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 1/2016 đã trở về mức 0% - mức không thay đổi so với cách đây một năm, sau khi đã tăng lên trong hai tháng liền.

Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố các số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 1/2016 đã trở về mức 0%.
Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố các số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 1/2016 đã trở về mức 0%.

Mức lạm phát này là do sự sụt giảm liên tiếp của giá các mặt hàng liên quan đến năng lượng, trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giá năng lượng đã giảm gần 11%, giá xăng giảm gần 17% trong khi giá dầu hỏa giảm hơn 26%. Giá vô tuyến đã tăng xấp xỉ 16%, giá lương thực tăng trên 2%. Nếu không tính năng lượng và lương thực, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,7% trong tháng thứ 28 liên tiếp.

Chỉ số lạm phát nói trên thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đặt ra, cho thấy rõ các thách thức mà Tokyo phải đối mặt trong quá trình chống giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng theo chính sách kinh tế đầy tham vọng mang tên "Abenomics" của Thủ tướng Shinzo Abe. Giới chuyên gia dự đoán Nhật Bản sẽ tiếp tục nói lỏng tiền tệ trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities Inc, ông Hiroshi Watanabe, dự báo chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm trong hai tháng tới do đồng yen mạnh trong khi giá dầu thô tiếp tục ở mức thấp.

Để xua đi lo lắng về nguy cơ Nhật Bản trở lại thời kỳ giảm phát, BOJ sẽ có thể phải tiếp tục các bước nới lỏng tiền tệ, tương tự như Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dự kiến phải nới lỏng tiền tệ vào tháng Ba tới và Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể từ bỏ kế hoạch tăng lãi suất.