Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:
Phát huy thành tựu, tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng
Phát huy kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm 2022, một trong nhiệm vụ ưu tiên của ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam là đảm bảo đầy đủ, phục vụ kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, toàn Ngành đã thực hiện đa dạng, linh hoạt các phương thức giải quyết, chi trả các chế độ BHXH phù hợp với từng nhóm đối tượng.
BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Cán đích nhiều chỉ tiêu trong bối cảnh dịch bệnh
Nhìn nhận về kết quả chung của toàn ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, năm 2021, toàn Ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thậm chí nhiều chỉ tiêu cao hơn năm 2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp “chưa từng có tiền lệ”, đặc biệt là các hoạt động đồng hành với người dân và doanh nghiệp.
Đạt được kết quả trên là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự phối hợp, đồng hành của các bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương; đặc biệt sự nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam.
Nhờ đó, mặc dù năm 2021 thực hiện nhiệm vụ chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng cả nước vẫn có hơn 16,547 triệu người tham gia BHXH, tăng 2,2% so với năm 2020 (đạt 33,77% lực lượng lao động trong độ tuổi); gần 13,4 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 0,4% so với năm 2020 (đạt 27,34% lực lượng lao động trong độ tuổi); hơn 88,8 triệu người tham gia BHYT, tăng 0,9% so với năm 2020 (đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số, là một trong 7 chỉ tiêu chủ yếu Chính phủ hoàn thành năm 2021).
Đặc biệt, một trong điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ của Ngành là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2021, cả nước có hơn 1,45 triệu người tham gia, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi - cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động tham mưu, tích cực phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.
Để thực hiện gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ - gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền lớn nhất từ trước đến nay (38.000 tỷ đồng), toàn Ngành phát huy lợi thế của hệ thống công nghệ thông tin, hoàn thành chi trả trước thời hạn.
Bên cạnh những kết quả trên, công tác chuyển đổi số cũng là điểm nhấn đáng chú ý của ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu dân, là nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đã được tích hợp, chia sẻ với các cơ quan, đặc biệt phục vụ tích cực cho công tác phòng, chống dịch.
Cùng với đó là ứng dụng BHXH số - VssID khi đã có gần 30 triệu người cài đặt và sử dụng; bộ thủ tục hành chính được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015) xuống chỉ còn 25 thủ tục, trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4…
Ưu tiên đảm bảo quyền lợi kịp thời cho đối tượng thụ hưởng
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho rằng, để đảm bảo đầy đủ, phục vụ kịp thời tới từng người tham gia, đối tượng thụ hưởng, toàn Ngành thực hiện đa dạng, linh hoạt các phương thức giải quyết và chi trả kịp thời các chế độ, quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách.
Theo đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ thực hiện chi trả gộp 2 tháng lương hưu, tại nhà; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt (hết năm 2021 có khoảng 57% số người nhận các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 7% chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP).
Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ triển khai, đã bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với gần 15 nghìn điểm chi trả đến cấp xã; trên 738 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp; trên 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản...
Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử; xây dựng 141 tiêu chí rủi ro trong quản lý điều hành; kiểm soát chặt chẽ, chống lạm dụng, trục lợi quỹ qua hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của ngành; triển khai ứng dụng VssID để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám, chữa bệnh, giúp giảm thời gian chờ đợi, người bệnh không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh...
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế bảo đảm quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện thuộc khu vực cách ly y tế, bệnh viện dã chiến; thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế; tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ công tác khám, chữa bệnh, không để người bệnh tự chi trả chi phí trong phạm vi quyền lợi được hưởng; tổ chức kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú; chuyển tuyến, hẹn tái khám phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương…
Định hướng giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam nhấn mạnh, toàn Ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng sức, đồng lòng nỗ lực và hành động quyết liệt hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao; tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có; chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền trách nhiệm; thống nhất quan điểm chỉ đạo “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, với phương châm hành động trong toàn Ngành là “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả”.
Cũng tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã phát động phong trào thi đua năm 2022 của Ngành, với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022”.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao Huân chương Lao động hạng Ba cho BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba lần lượt cho tập thể, cá nhân cho Văn phòng - BHXH Việt Nam, Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam), Trung tâm Lưu trữ (BHXH Việt Nam) và cho cá nhân ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.