Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh


Sáng 9/5, phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ và doanh nghiệp lần thứ 4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế, phí, lệ phí và các giải pháp tài chính khác để nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tạp chí Tài chính xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã quyết liệt thực hiện và trình cấp trên ban hành nhiều giải pháp về chính sách tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân cụ thể là:

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, thuế thu nhập doanh nghiệp) và tiền thuê đất cho hầu hết các đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Kết quả đến nay đã có 90.192 DN đã được gia hạn với số tiền được gia hạn là 26.261 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ rà soát để ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) và đã ban hành các văn bản miễn, giảm thuế, phí, lệ phí như:

Một là, miễn lệ phí môn bài đối với nhiều đối tượng như: hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới trong năm đầu; cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống;...

Hai là, miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất và một số mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ba là, giảm sâu nhiều khoản phí, lệ phí như: lệ phí đăng ký doanh nghiệp; phí công bố thông tin doanh nghiệp; phí thẩm định cấp lại giấy phép hoạt động bưu chính;...

Bốn là, giảm giá và miễn hoàn toàn không thu phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán.

Năm là, Bộ Tài chính đã đôn đốc các bộ, ngành đề xuất để xây dựng các thông tư miễn, giảm phí, lệ phí. Hiện nay đã ban hành 8 thông tư và 11 thông tư sẽ ban hành vào đầu tuần tới.

Sáu là, đầu tháng 5/2020, Bộ Tài chính đã tích hợp thêm 93 thủ tục hành chính thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để hỗ trợ người nộp thuế khai thuế mọi lúc mọi nơi và đảm bảo công khai minh bạch các thủ tục về thuế.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Các giải pháp, đề xuất trong thời gian tới

Trước áp lực lớn đến cân đối ngân sách, bội chi ngân sách và nợ công năm 2020 trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Về thu ngân sách giảm lớn do chịu tác động bởi 04 yếu tố chính đó là: (i) Tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn mục tiêu; (ii) Giá dầu thô giảm sâu; (iii) Điều chỉnh chính sách thu để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; (iv) Tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp chậm so với kế hoạch.

Về chi ngân sách, phải thực sự tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết; Đồng thời, tăng chi cho các hoạt động phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội và an toàn xã hội đồng thời, vẫn phải đáp ứng đủ nguồn lực cho chi đầu tư phát triển để góp phần duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Việc khôi phục dần các hoạt động trên cơ sở nới lỏng giãn cách xã hội cũng đang là lực đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển và đây cũng chính là thời điểm bước vào giai đoạn mới của thực hiện nhiệm vụ kép vừa tiếp tục chống dịch vừa thực hiện phục hồi kinh tế - xã hội.

Để thực hiện mục tiêu kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, nhanh chóng nắm bắt được các cơ hội phát triển, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tập trung thực hiện 10 giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát các nội dung về thuế đã báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sớm được ban hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt ngay sau khi được ban hành. Trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc miễn, giảm thuế: Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; Điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc dẫn đến giảm thuế thu nhập cá nhân; Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025.

Thứ hai, Bộ Tài chính trình Chính phủ sớm ban hành văn bản Nghị định sửa đổi Nghị định số 134/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó đã đề xuất giảm thuế 24 nhóm mặt hàng; miễn thuế toàn bộ nguyên liệu, linh kiện, vật tư để sản xuất các ngành công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô; để gia công, sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Ngoài ra các quy định tại dự thảo đã tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực da giày, dệt may, chế biến nông, lâm, thủy sản…

Thứ ba, sớm trình Chính phủ văn bản giảm tiền thuê đất cho các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ tư, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm các khoản phí, lệ phí để giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Các đại biểu thuộc các tổ chức tài chính quốc tế tham dự Hội nghị.
Các đại biểu thuộc các tổ chức tài chính quốc tế tham dự Hội nghị.

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đã ban hành để doanh nghiệp, người dân nhanh chóng được hưởng hỗ trợ theo hướng tạo thuận lợi nhất, đồng thời tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế, nghiên cứu, rà soát đánh giá tổng thể để đề xuất giải pháp về thuế, phí và lệ phí phù hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thứ sáu, giảm tiền chậm nộp đối với các doanh nghiệp sản xuất, trực tiếp nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định bị cơ quan hải quan ấn định thuế giá trị gia tăng.

Thứ bảy, xem xét thực hiện gia hạn thời hạn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa; chấp nhận C/O sử dụng chữ ký, con dấu điện tử hoặc bản chụp/bản scan C/O để nộp cơ quan hải quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Thứ tám, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán như: lùi thời hạn tổ chức Đại hội cổ đông thêm 03 tháng (đến trước ngày 30/9), giảm thời hạn công bố thông tin mua cổ phiếu quỹ (từ 7 ngày xuống còn 01-02 ngày); cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nếu đủ điều kiện được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thứ chín, phối hợp sát sao với các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Thứ mười, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

“Ngay sau Hội nghị này, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế, phí, lệ phí và các giải pháp tài chính khác để nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”- Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.